Mới đây, trang Financial Times đăng bài viết nhận định rằng việc Việt Nam mở rộng các trang trại điện gió và năng lượng Mặt Trời chứng tỏ việc chuyển dịch sang năng lượng “xanh” được xác định là yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Theo dữ liệu từ Irena, một tổ chức năng lượng tái tạo liên chính phủ, sản lượng từ năng lượng Mặt Trời và gió của Việt Nam lần lượt tăng 237% và 60% vào năm 2020, nâng tỷ trọng các nguồn năng lượng này lên 1/4 - trước gần một thập kỷ so với kế hoạch.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo thông tin trong bài viết, giới chuyên gia cho rằng với tốc độ gió trung bình hơn 10 mét/giây, vùng biển Việt Nam nằm trong top 10% những nơi nhiều gió nhất hành tinh và là nơi lý tưởng để đặt các tuabin gió ngoài khơi.

Đặc biệt, vùng biển ngoài khơi các tỉnh Bình Thuận và Sóc Trăng - nơi các nhà phát triển có kế hoạch xây dựng các trang trại điện gió trị giá hàng tỷ USD ngoài khơi, tương đối nông, độ sâu chỉ khoảng từ 20 mét đến 50 mét.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hiện chi phí của các đơn vị ngoài khơi cao hơn so với gió trên bờ hoặc gần bờ. Để giảm chi phí, Việt Nam phải cải thiện cơ sở hạ tầng, xây dựng các trạm biến áp và đặt cáp dọc đáy biển để sản xuất ngoài khơi hoặc tìm các giải pháp thay thế. 

Nhấn mạnh rằng Việt Nam đã “chỉ ra con đường cho những nước khác đi theo", ông William Gaillard, Phó Chủ tịch Công ty sản xuất tuabin gió Vestas cho rằng: “Sự kết hợp giữa biểu giá nhập khẩu hấp dẫn với các mục tiêu lắp đặt đầy tham vọng và quy trình cấp phép minh bạch là yếu tố quan trọng trong việc mở khóa thị trường này”.

Thúy Tình