Tại hội nghị, các bộ trưởng, trưởng đoàn các nước thành viên bày tỏ sự ủng hộ đối với chủ đề “Cùng quan tâm, cùng chuẩn bị, cùng thịnh vượng” được Brunei Darussalam đưa ra của năm Chủ tịch ASEAN 2021, trong đó chú trọng việc phát huy tinh thần đùm bọc chia sẻ để xây dựng một Cộng đồng ASEAN hòa hợp và tự cường, với người dân được đặt ở vị trí trung tâm; chuẩn bị cho tương lai, duy trì tính tương thích và tự cường của ASEAN; tạo cơ hội cho mọi người được hưởng lợi thông qua các sáng kiến nâng cao sự thịnh vượng bền vững của khu vực.

Hội nghị hoan nghênh những ưu tiên của ASCC tập trung vào ứng phó với các trường hợp khẩn cấp và thảm họa, kinh tế chăm sóc, trao quyền và phát triển cho thanh niên, phúc lợi xã hội, giáo dục, phát triển phụ nữ, xóa đói giảm nghèo, lao động, sức khỏe cộng đồng, phát triển thể thao, văn hóa và thông tin, biến đổi khí hậu, phát triển nguồn nhân lực và thực hiện dánh giá giữa kỳ kế hoạch tổng thể ASCC 2025.

Hội nghị cũnng đánh giá cao sự lựa chọn hết sức phù hợp của Brunei Darussalam đối với các ưu tiên và nhiệm vụ, đặc biệt là quyết tâm đưa khu vực không chỉ để trở nên mạnh mẽ hơn sau đại dịch COVID-19 mà còn xây dựng khả năng phục hồi lâu dài hơn của ASEAN. Các bộ trưởng, trưởng đoàn tin tưởng những ưu tiên trên cùng với gần 30 văn kiện, Tuyên bố sẽ được hoàn thiện kịp tiến độ để trình lên hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39 thông qua, ghi nhận.

Trên cơ sở báo cáo của các quan chức phụ trách cộng đồng, hội nghị đánh giá cao việc hoàn thành ánh giá giữa kỳ kế hoạch tổng thể ASCC 2025 và khuyến khích tất cả các cơ quan chuyên ngành của ASCC đóng góp hơn nữa vào việc hiện thực hóa các khuyến nghị của báo cáo, thúc đẩy sự tham gia của các trụ cột đối với các vấn đề liên ngành thông qua các kế hoạch công tác sau 2020.

Tại hội nghị, các bộ trưởng, trưởng đoàn cũng nhất trí đối với một số nội dung quan trọng khác bao gồm: Mở rộng vai trò của ASCC và xem xét khả năng hợp tác với các đối tác đối thoại thông qua các cơ chế+1 và +3; tiếp tục thúc đẩy Khuôn khổ phục hồi toàn diện ASEAN và Kế hoạch thực hiện cũng như tầm nhìn ASEAN sau năm 2025; tăng cường hơn nữa vai trò của thanh niên ASEAN thông qua việc chuẩn bị cho các dự án do thanh niên lãnh đạo; các sáng kiến khu vực về thúc đẩy sức khỏe tâm thần, khí hậu bền vững, xóa nghèo, lồng ghép giới, sẵn sàng cho tương lai thế giới việc làm, công tác xã hội, phát triển thể thao, quyền trẻ em, thông tin và nhận thức về ASEAN.

{keywords}
Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị hội đồng Cộng đồng Văn hóa-Xã hội (ASCC) lần thứ 25.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan, Trưởng Đoàn Việt Nam bày tỏ sự ủng hộ và đánh giá cao nỗ lực của nước chủ Brunei Darussalam trong việc đề xuất những ưu tiên của cộng đồng gắn với chủ đề của Năm Chủ tịch “Cùng quan tâm, cùng chuẩn bị và cùng thịnh vượng”, các sáng kiến tổng hợp những kết quả đã đề ra trong năm 2020.

Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan hy vọng tất cả 15 cơ quan chuyên ngành liên quan của Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN sẽ tăng cường và phối hợp hiệu quả trong việc xây dựng và hoàn thiện các kế hoạch công tác của mình giai đoạn 2021-2025. Trong quá trình đó có tính đến tất cả những xu hướng mới và ưu tiên đã đề ra trong phòng chống đại dịch và phục hồi sau đại dịch, giải quyết những tác động của xã hội già hoá, biến đổi khí hậu và cách mạng công nghiệp 4.0.

Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan khẳng định Việt Nam đã và đang thúc đẩy hiện thực hoá những cam kết, sáng kiến đã đề ra trong năm 2020, trong đó chú trọng kết nối với những ưu tiên và chủ đề của năm ASEAN 2021 được Brunei Darussalam đưa ra. Đại diện đoàn Việt Nam bày tỏ sự cam kết mạnh mẽ của mình cùng với các Bộ trưởng ASEAN hỗ trợ tích cực.

Duy Khánh