Nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai năm 2021, Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), vừa chia sẻ với TTXVN về việc cùng chung sức để vượt qua dịch bệnh, khôi phục kinh tế, tăng cường sức chống chịu trước thiên tai. 

Từ đầu năm 2021 đến nay (tính đến ngày 10/10), đã xảy ra 17 trong tổng số 22 loại hình thiên tai, trong đó có 7 cơn bão, 3 áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, 310 trận mưa đá, dông lốc, sét; 88 trận mưa lớn, lũ cục bộ, trong đó có 9 trận lũ ống, lũ quét, 157 vụ sạt lở bờ sông, 7 đợt nắng nóng và 5 đợt không lạnh, gió mùa Đông Bắc trong đó đợt rét đậm, rét hại mạnh nhất từ ngày 7-13/1/2021.

{keywords}
Hạn hán nghiêm trọng, xâm nhập mặn, sạt lở đất, và nhiều thiên tai khác đã và đang gây trở ngại cho sự phát triển của Việt Nam.

Cùng với thiên tai, trong những tháng đầu năm 2021 dịch COVID-19 đã diễn ra phức tạp, 19 tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ cùng với Thủ đô Hà Nội, Đà Nẵng và nhiều địa phương phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hầu hết các địa phương đã, đang tập trung mọi nguồn lực (lực lượng, phương tiện, trang thiết bị,...) và sử dụng phần lớn dự phòng ngân sách, các nguồn lực hợp pháp khác cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 nên chưa có điều kiện triển khai nhiều hoạt động phòng, chống thiên tai trong tình hình mới, trong khi mùa mưa bão, đã, đang xảy ra. Đây là thách thức lớn cho công tác phòng, chống thiên tai.

Để ứng phó, không để bị động với “thảm họa kép”, lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai địa phương phải luôn là lực lượng nòng cốt, tuyến đầu. Theo đó, lực lượng này cần được tập huấn thuần thục các phương án ứng phó các tình huống rủi ro thiên tai có thể xảy ra trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh.

Ngoài ra, công tác thông tin, truyền thông có vai trò quan trọng, phải đi trước một bước để giúp người dân chủ động phòng tránh. Ngay từ trước khi mùa mưa, bão diễn ra, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã phối hợp với Quỹ Nhi đồng quốc tế Liên hợp quốc (UNICEF) xây dựng, sản xuất các ấn phẩm truyền thông với đa dạng thể loại: infographic, video… và đặc biệt là ban hành “Sổ tay phòng, chống thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19” để phổ biến rộng rãi tới các địa phương.

Hồ Nhụy