P4G là một “động cơ” mới của tăng trưởng bền vững toàn cầu, nhằm hướng sự phát triển kinh tế theo tiêu chí bền vững, toàn diện và công bằng. P4G tạo ra cơ chế cho những hợp tác mang tính đổi mới giữa giới kinh doanh, các nhà lãnh đạo quốc gia, thành phố và các hoạt động phát triển cộng đồng nhằm tìm kiếm và triển khai các giải pháp hiệu quả góp phần hỗ trợ cho các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDGs) và Hiệp định Paris năm 2015 về biến đổi khí hậu.

{keywords}
Cùng với việc tham gia Diễn đàn quốc gia P4G, thời gian qua, Việt Nam đã chủ động, tích cực đóng góp vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu và phục hồi xanh. Ảnh minh họa.

Đến nay, Diễn đàn quốc gia P4G có 12 quốc gia thành viên, cùng với sự tham gia của hơn 90 quốc gia, các tổ chức quốc tế và nhiều tập đoàn, doanh nghiệp khắp thế giới…

Cùng với việc tham gia Diễn đàn quốc gia P4G, thời gian qua, Việt Nam đã chủ động, tích cực đóng góp vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu và phục hồi xanh. Ta chủ động tham gia vào các cơ chế đa phương về khí hậu, lồng ghép các nội dung ứng phó biến đổi khí hậu vào các văn kiện chính thức.

Ngày 7/7/2017, Việt Nam tham gia Diễn đàn quốc gia P4G với tư cách là một trong bảy nước thành viên sáng lập.

Ngày 20/9/2017, Việt Nam tham dự Lễ công bố “Diễn đàn P4G” tại New York với tư cách là đối tác chính thức. Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc thay mặt Đoàn Việt Nam tham dự và có bài phát biểu.

Ngày 5/7/2018, Việt Nam công bố thành lập Diễn đàn quốc gia P4G do Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững đồng chủ trì và tham gia của các Bộ: Công Thương, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính và Ngân hàng nhà nước và các nhóm doanh nghiệp tham gia Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững.

Từ ngày 19 và 20-10-2018, Việt Nam cử đoàn tham dự Hội nghị Thượng đỉnh P4G lần thứ nhất diễn ra tại Đan Mạch với chủ đề “Lãnh đạo toàn cầu vì một tương lai bền vững”. Với tư cách là một trong 7 nước sáng lập P4G, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã tham dự và phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị, nhấn mạnh việc các nhà hoạch định chính sách và cộng đồng doanh nghiệp cần chia sẻ, trao đổi, đưa ra các kiến nghị về chính sách cũng như cơ chế tài chính thúc đẩy các dự án tiềm năng về tăng trưởng xanh.

Cùng với việc tham gia Diễn đàn P4G, thời gian qua, Việt Nam đã chủ động, tích cực đóng góp vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu và phục hồi xanh. Cùng với đó, chủ động tham gia vào các cơ chế đa phương về khí hậu, lồng ghép các nội dung ứng phó biến đổi khí hậu vào các văn kiện chính thức. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự và phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu do Tổng thống Mỹ chủ trì ngày 22-4-2021, trong đó cam kết hành động quyết liệt để ứng phó toàn diện với biến đổi khí hậu. Ngày 25-3-2021, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển các đô thị Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030”.

Trong bối cảnh ứng phó với biến đổi khí hậu đang là một trong những ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia, sự tham gia của Việt Nam tại Diễn đàn P4G nói chung và Hội nghị thượng đỉnh P4G lần thứ hai nói riêng, tiếp tục khẳng định đóng góp có trách nhiệm của Việt Nam trong thúc đẩy phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, ứng phó biến đổi khí hậu. Đồng thời thúc đẩy hợp tác quốc tế trong những vấn đề ưu tiên của Việt Nam: Phát triển bền vững, đầu tư, thương mại, môi trường, năng lượng tái tạo, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Những định hướng của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị và đóng góp tích cực của Việt Nam sẽ góp phần tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc.

Hằng Nga