Tại cuộc họp, lãnh đạo các huyện, thành phố đã báo cáo tình hình phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thời gian qua cùng các diễn biến phát sinh; phương án giải quyết, xử lý những tình huống đột xuất, bất ngờ. Lãnh đạo các sở, ngành báo cáo kết quả thực hiện công tác tham mưu, phối hợp, chỉ đạo các đơn vị chức năng trong công tác phòng, chống dịch.

Sau khi phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện các nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn, các đại biểu đề xuất nhiều giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, như cho hoạt động trở lại các chốt kiểm soát dịch bệnh trọng yếu trên địa bàn; tầm soát, xét nghiệm diện rộng các đối tượng nguy cơ cao; cách ly tập trung hoặc cách ly y tế tại nhà các đối tượng đi về từ vùng dịch, vùng có nguy cơ cao...

{keywords}
Vĩnh Phúc quán triệt đảm bảo được an toàn trong nhân dân để yên tâm phát triển các mặt kinh tế-xã hội. Ảnh Phạm Hải

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành ghi nhận và đánh giá cao thành quả chống dịch của tỉnh thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh, Chính phủ và các ban, bộ, ngành của Trung ương cũng đánh giá rất cao công tác chống dịch của Vĩnh Phúc, mong muốn tỉnh tiếp tục phát huy kết quả đó trong thời gian tới.

Nhờ những biện pháp chủ động và kịp thời trong phòng, chống dịch bệnh, thời gian gần đây, dù nhiều địa phương trên cả nước có diễn biến dịch bệnh phức tạp, nhưng Vĩnh Phúc vẫn khống chế, kiểm soát tốt tình hình. Các trường hợp đi về từ vùng dịch hoặc vùng có nguy cơ cao đều cơ bản được kiểm soát chặt chẽ, khai báo y tế đầy đủ. Sớm phát hiện các trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 để có phương án xử lý kịp thời.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, vẫn còn một số cơ quan, đơn vị, địa phương chủ quan, lơ là, chưa nghiêm túc, quyết liệt trong phòng, chống dịch bệnh. Tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh trong cộng đồng cao, đòi hỏi phải sớm có những giải pháp chấn chỉnh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành, Vĩnh Phúc vẫn tiếp tục kiên trì thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, nhưng trong giai đoạn hiện nay, phải đặt nhiệm vụ chống dịch lên hàng đầu, là ưu tiên số 1. Có đảm bảo được an toàn trong nhân dân mới có thể yên tâm phát triển các mặt kinh tế-xã hội.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh phải chủ động rà soát kỹ các đối tượng đi về từ vùng dịch, vùng có nguy cơ cao, nhất là đi lại bằng phương tiện máy bay để có phương pháp ứng phó kịp thời.

Tổ chức cách ly tập trung, cách ly y tế tại nhà ngay lập tức toàn bộ các đối tượng có nguy cơ cao theo quy định.

Trước 17h ngày 7/7, các huyện, thành phố phải lập xong danh sách các đối tượng đi về từ vùng dịch, vùng có nguy cơ cao, gửi Ban Chỉ đạo và Sở Y tế, kèm theo phương án xử lý, đề xuất xử lý.

Chủ động nắm rõ tình hình của địa phương để tránh rơi vào tình trạng bất ngờ, bị động; kịp thời báo cáo các tình huống phát sinh để có phương án xử lý tốt nhất.

Các địa phương có trách nhiệm thông báo cho công dân của mình chủ trương phòng, chống dịch bệnh của tỉnh. Tốt nhất là không nên đi, về trong giai đoạn hiện nay. Nếu đi, về phải báo trước cho chính quyền địa phương thời gian, địa điểm và phải khai báo y tế đầy đủ, kịp thời, trung thực.

Các cơ quan thông tin đại chúng tích cực đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh đến từng người dân.

Các sở, ngành chức năng căn cứ thực tế diễn biến dịch bệnh phát sinh để tham mưu nhanh chóng, kịp thời, chính xác cho Ban Chỉ đạo tỉnh các phương án giải quyết.

Thu Hằng