Thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Chỉ thị số 27 của Thủ tướng Chính phủ về việc phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp, Vĩnh Phúc đã thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ công tác của UBND tỉnh về phục hồi sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cho các thành viên để triển khai kế hoạch, thông qua phương án sản xuất kinh doanh, bảo đảm bảo duy trì sản xuất, an toàn phòng, chống dịch trong các doanh nghiệp.

Ban Chỉ đạo, Tổ công tác thường xuyên cập nhật thông tin, dữ liệu phục vụ việc xác định cấp độ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, chủ động phối hợp với Bộ Y tế phân bổ kịp thời vắc xin tiêm phòng cho người dân, ưu tiên tiêm phòng trước cho người lao động tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, trung tâm thương mại... Hiện, tỉnh và các địa phương trên địa bàn được xác định ở cấp độ 2; tỷ lệ tiêm phủ vắc-xin trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đạt 90%.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hằng tuần, Tổ công tác báo cáo với Ban Chỉ đạo, UBND tỉnh về kết quả tiếp nhận hỗ trợ giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa. Tổ chức các buổi trao đổi, đối thoại với doanh nghiệp thống nhất phương án, biện pháp phòng, chống dịch để thích ứng linh hoạt, an toàn hiệu quả.

Đồng thời, chỉ đạo công tác bảo đảm lưu thông hàng hóa, nguyên vật liệu, an toàn năng lượng để đáp ứng yêu cầu phục hồi sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội. Chỉ đạo các cấp, các ngành hỗ trợ đối đa để doanh nghiệp duy trì và khôi phục sản xuất nhằm giữ đơn hàng, chuỗi cung ứng. Cơ cấu lại nợ, giãn, hoãn, miễn giảm tiền thuế, phí, lệ phí, gia hạn thời gian nộp tiền thuê đất và rà soát, cắt bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết nhằm giảm chi phí, thủ tục.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp Vĩnh Phúc, toàn tỉnh hiện có 8 khu công nghiệp đang hoạt động với 328 doanh nghiệp đã có mặt sản xuất - kinh doanh và thu hút gần 110.000 lao động.

{keywords}
Vĩnh Phúc thích ứng linh hoạt trong chống dịch và sản xuất kinh doanh

Trong hơn 1 tháng gần đây, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh có diễn biến rất phức tạp với gần 1.000 ca mắc mới; 6 địa điểm cấp xã phải khoanh vùng, cách ly xã hội.

Để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố, ngành chức năng căn cứ tình hình thực tế, khẩn trương thực hiện khoanh vùng hợp lý, thần tốc truy vết, xét nghiệm nhanh, sớm khống chế dịch, với mục tiêu bảo vệ sức khỏe nhân dân, nhất là công nhân lao động trong các khu công nghiệp nhằm duy trì các hoạt động kinh tế - xã hội.

Để thực hiện công tác phòng, chống dịch hiệu quả, Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách và tổ chức nhiều hội nghị đối thoại tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp. Lãnh đạo tỉnh thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo, động viên các doanh nghiệp chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch của Trung ương và tỉnh.

Tỉnh xác định nhiệm vụ vừa chống dịch tốt, vừa duy trì ổn định các hoạt động sản xuất kinh doanh. Phấn đấu 100% doanh nghiệp trong và ngoài khu, cụm công nghiệp là “vùng xanh”, tạo vành đai bảo vệ an toàn, không để chuỗi sản xuất bị đứt gãy, bảo đảm công việc và thu nhập của người lao động.

Các doanh nghiệp nhận thức rõ phòng, chống dịch tốt, bảo vệ sự an toàn cho người lao động là bảo vệ được sản xuất. Vì thế, hầu hết doanh nghiệp trong các khu công nghiệp ở Vĩnh Phúc đã thực hiện tốt công tác phòng, chống Covid-19 như triển khai thường xuyên việc đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn, chia giờ ăn ca, bàn ăn có vách ngăn...

Từng doanh nghiệp chủ động xây dựng tủ thuốc, mua bộ kit test nhanh, bố trí phòng y tế, phòng cách ly, công nhân được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, thực hiện và xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên từ 3-5% người lao động/tuần.

Việc kiểm soát, khống chế tốt dịch Covid-19 và triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, đẩy mạnh sản xuất. Hiện nhiều doanh nghiệp đang tận dụng thời gian vàng của những tháng cuối năm 2021 để tăng tốc sản xuất, có nhiều chính sách ưu đãi giữ chân người lao động, phấn đấu hoàn thành mức cao nhất nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

Nguyễn Hùng