Theo đó, giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải tham mưu chỉ đạo dừng hoạt động của tất cả các chốt kiểm soát trước đây trên tất cả các tuyến đường theo đúng Nghị quyết số 128/NQ-CP.

Nghiên cứu đề xuất thành lập các “Chốt hỗ trợ người dân và doanh nghiệp kiểm soát dịch bệnh Covied-19” theo quy định của Luật Phòng, chống các bệnh truyền nhiễm trên các tuyến đường giao thông. Việc này nhằm hướng dẫn, hỗ trợ tối đa người dân khai báo y tế, các thủ tục phòng, chống dịch bệnh khi ra, vào và làm việc với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, đặc biệt các tuyến đường bộ, đường thủy giữa tỉnh Phú Thọ - tỉnh Vĩnh Phúc.

{keywords}
Vĩnh Phúc triển khai biện pháp tạm thời phòng, chống dịch Covid-19

Trong khi chờ tỉnh Phú Thọ xác định chính xác mức độ dịch tại các địa bàn, người dân tại các vùng dịch, vùng đang phát sinh ổ dịch vào tỉnh Vĩnh Phúc phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Đối với vùng có cấp độ dịch 3, 4, vùng đang phát sinh ổ dịch mà chưa thể kiểm soát phải thực hiện cách ly y tế theo quy định.

Dừng việc cách ly tại nhà đối với tất cả những người từ tỉnh Phú Thọ về tỉnh Vĩnh Phúc từ ngày 13/10/2021 đến nay, sau khi xét nghiệm SARS-CoV-2 lần 2, có kết quả âm tính.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo đề nghị người dân hạn chế tối đa di chuyển từ tỉnh Phú Thọ (vùng dịch) vào tỉnh Vĩnh Phúc và ngược lại cho tới khi có thông báo mới.

Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố chủ động điều phối lực lượng, vắc xin để tăng cường, đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, tập trung cho các huyện tiếp giáp với tỉnh Phú Thọ và sớm đạt độ bảo phủ mũi 1 cho cộng đồng. Tập huấn, hướng dẫn cho 100% các cơ quan đơn vị sử dụng mẫu tự xét nghiệm, hướng dẫn các đơn vị thực hiện việc “tự kiểm soát dịch bệnh” tại cơ quan đơn vị mình.

Giao Sở Giao thông - Vận tải chủ trì liên hệ với các đơn vị liên quan chỉ đạo các phương tiện giao thông đi từ, qua vùng dịch cấp độ 3, 4 của tỉnh Phú Thọ khi vào tỉnh Vĩnh Phúc không dừng, đỗ đón/trả khách trên địa bàn tỉnh.

Yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các địa phương, cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp tục rà soát thông báo tới cán bộ, người lao động, học sinh, sinh viên đang sinh sống ở các vùng có cấp độ dịch 3, 4 và vùng đang có ổ dịch mới của tỉnh Phú Thọ ở lại địa phương cho đến khi có thông báo mới. Tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và làm việc.

Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc cũng yêu cầu tạo điều kiện tối đa về nơi ăn ở, sinh hoạt của các công dân Phú Thọ làm việc tại Vĩnh Phúc và ngược lại. 

Hà Lan