Nền tảng mã địa chỉ bưu chính - Vpostcode

Đây là kết quả của ngành Bưu chính trong việc thực hiện mục tiêu phát triển hạ tầng bưu chính theo hướng đẩy mạnh chuyển đổi số. Chuyển dịch từ dịch vụ bưu chính truyền thống sang dịch vụ bưu chính số, trong đó, chú trọng các dịch vụ liên quan đến Chính phủ điện tử và các dịch vụ mang tính hỗ trợ, logistics cho thương mại điện tử.

Việc cho ra mắt hệ thống mã bưu chính là hành động cụ thể của cán bộ, công nhân viên ngành Bưu chính để nối tiếp truyền thống là “cánh tay nối dài” của hệ thống hành chính tới nhân dân. Trong thời gian qua, Vietnam Post tham gia vào nhiều đề án, dự án mang ý nghĩa xã hội rộng lớn. Đơn cử như việc toàn bộ cán bộ, nhân viên Vietnam Post đã góp phần thiết lập lên hệ thống dữ liệu bằng hình ảnh của toàn bộ nghĩa trang liệt sĩ, mộ liệt sĩ trên cả nước. Từ đó mở ra cách làm mới đối với nhiều công việc, nhiệm vụ vốn rất khó thực hiện, dù có sự chỉ đạo, cấp kinh phí từ ngân sách nhà nước, nhưng lại có thể làm được nếu phát huy sức mạnh cộng đồng, ý thức, trách nhiệm của doanh nghiệp.

{keywords}
Vpostcode là sự khởi đầu không chỉ của ngành bưu chính, hay phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh thuần túy mà sẽ hỗ trợ cho công tác quản lý Nhà nước trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Được biết, để tạo lập được cơ sở dữ liệu địa chỉ chính xác, trên cơ sở dữ liệu địa chỉ hơn 23 triệu địa điểm trong cả nước (đã thu thập trong giai đoạn 1 khi xây dựng bản đồ số), chỉ trong vòng gần 2 tháng (bắt đầu từ tháng 3-2020), Bưu điện Việt Nam đã hoàn thành việc rà soát, xác minh, cập nhật toàn bộ dữ liệu địa chỉ trên phạm vi toàn quốc, gần 11.000 người bưu điện đến từng địa chỉ thực hiện xác minh, cập nhật thông tin địa chỉ và gắn mã Vpostcode cho các địa chỉ. Đây là khối lượng công việc khổng lồ, là sự nỗ lực, đồng lòng của toàn thể người lao động trên mạng lưới Bưu điện Việt Nam, quyết tâm thực hiện thật tốt, vượt tiến độ các nhiệm vụ mà Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông tin tưởng giao phó.

Vpostcode là sự khởi đầu không chỉ của ngành bưu chính, hay phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh thuần túy mà sẽ hỗ trợ cho công tác quản lý Nhà nước trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Đây là hành động cụ thể không chỉ thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành bưu chính mà là sự đóng góp rất quan trọng, như những viên gạch đầu tiên xây dựng nền tảng số của Việt Nam. 

Vpostcode là hệ thống địa chỉ bưu chính số duy nhất, chính xác của Việt Nam

Theo ông Lê Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Vietnam Post, Vpostcode là hệ thống địa chỉ bưu chính số duy nhất, chính xác của Việt Nam. Ứng dụng này có khả năng “số hóa”, định vị chính xác vị trí địa chỉ của khách hàng, sẽ góp phần mang lại sự thành công cho tổ chức, doanh nghiệp trong các ngành, lĩnh vực, dịch vụ luôn cần “tìm” đến khách hàng. Đây sẽ là lời giải cho bài toán tối ưu hóa việc vận chuyển, giao nhận hàng hóa từ người gửi đến người nhận của các doanh nghiệp bưu chính, vận tải, logistics, thương mại điện tử nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm chi phí và tăng cường tính cạnh tranh của doanh nghiệp.

Mã địa chỉ bưu chính được phát triển trên nền tảng bản đồ số và mã bưu chính quốc gia còn cung cấp các thông tin về vị trí và mã của bất kỳ địa điểm nào trên toàn quốc. Vpostcode bao gồm tập hợp 12 ký tự cả chữ và số, trong đó 5 ký tự đầu tiên là mã bưu chính quốc gia, 7 ký tự sau là mã vị trí trên bản đồ số. Do mã địa chỉ bưu chính được xác định theo vị trí tọa độ trên nền tảng bản đồ số, không dựa vào địa dư hành chính nên bảo đảm tính chính xác và ổn định cao.

Trong thời gian tới, với việc lấy dữ liệu địa chỉ là trọng tâm, các dữ liệu chính xác theo thời gian thực về tọa độ, thông tin thuộc tính về địa chỉ sẽ là yếu tố tiên quyết cho chuyển đổi số trong nhiều ngành như: IoT và Logistics (phát hàng dựa trên tọa độ, giao hàng và vị trí giao hàng dựa trên cảnh báo…). Hỗ trợ tính toán di động (tìm đường, dẫn đường trong cả tòa nhà, …), phân tích dữ liệu lớn, AI, mô phỏng, hiện đại hóa web và mobile bằng việc cung cấp các tiện ích về địa chỉ, bản đồ.

Hiện nay, nền tảng mã địa chỉ bưu chính Vpostcode đã được Bưu điện Việt Nam ứng dụng trong xây dựng một số công cụ, phần mềm phục vụ tổ chức sản xuất kinh doanh, góp phần đáng kể trong việc nâng cao hiệu quả công tác tổ chức kinh doanh dịch vụ của Bưu điện Việt Nam, đặc biệt là trong việc tối ưu vận chuyển, chuyển phát hàng hóa, xác định vị trí các bưu cục, các điểm phục vụ của bưu điện, xây dựng các tuyến phát cho bưu tá, được tích hợp vào ứng dụng phục vụ khách hàng thương mại điện tử…

Anh Duy