Các giải pháp để tháo gỡ “thẻ vàng” của EC mà ngành chức năng triển khai đã và đang mang lại tín hiệu tích cực.

{keywords}
Ảnh minh họa

Tại vùng biển huyện An minh, tỉnh Kiên Giang, sau khi được lực lượng Cảnh sát biển tuyên truyền về không khai thác thủy sản bất hợp pháp, anh Trương Đình Vũ (tàu cá KG 91189,) đã nắm được các quy định của pháp luật về việc đánh bắt hải sản trên biển.

Anh Vũ và các thuyền viên của mình đã thực hiện quy định chống khai thác, đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định, thuyền viên chúng tôi chấp hành nghiêm các thủ tục khai báo khi ra vào cảng và khi ra khơi; danh sách thuyền viên, lịch trình đánh bắt… đều ghi chép vào sổ cảng, báo cáo đầy đủ.  

Bởi "nếu qua vùng biển nước ngoài đánh bắt trái phép thủy sản, ngoài bị xử phạt, còn có thể bị tịch thu phương tiện, bị bắt giữ... vì vậy ngư dân đã nhận thức cao và chấp hành nghiêm để bảo vệ tài sản cũng như sức khỏe, tính mạng của các thuyền viên trên tàu", anh Vũ chia sẻ.

Không phải các ngư dân đều sớm nhận thức được sự nguy hại của việc không tuân thủ quy định của luật pháp trong nước và quốc tế. Thời gian qua, mặc dù đã được tuyên truyền nhưng vẫn còn tình trạng tàu cá vi phạm, một số thời điểm diễn biến phức tạp, có vụ việc mang tính chất chống đối, sử dụng biển số giả; tắt, tháo thiết bị giám sát hành trình… nhận thức pháp luật, trình độ văn hóa của ngư dân còn nhiều hạn chế.

Bởi vậy, trên khu vực biển phía Tây Nam của Tổ quốc, Cảnh sát biển Việt Nam đang nỗ lực tiếp sức cùng các lực lượng chức năng luôn duy trì bảo đảm và bố trí các tàu thương trực. Các tàu Cảnh sát biển 4035, tàu Kiểm ngư 270, Kiểm ngư 277 liên tục tuần tra, tiếp xúc để tuyên truyền pháp luật, vận động ngư dân thuân thủ quy định của luật pháp trong đánh bắt thủy hải sản.

{keywords}
Có sự đồng hành của cảnh sát biển, ngư dân hiểu hơn về pháp luật

Qua công tác kiểm tra, thực hiện nhiệm vụ phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), biên đội tàu Cảnh sát biển đã duy trì nghiêm túc hệ thống gác, trực sẵn sàng chiến đấu, tổ chức trực canh quan sát nắm chắc tình hình trên không, trên biển. Cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát biển nhận thức rõ chức trách, xây dựng ý chí quyết tâm cao, xác định tốt nhiệm vụ, nắm vững các đối sách, phương án xử lý các tình huống trên khu vực biển được phân công.

Cũng theo Thượng tá Lê Văn Tú, Phó Chính ủy, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4: Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát biển đã tổ chức tuyên truyền về phòng chống khai thác IUU, phòng chống dịch COVID-19 cho trên 100 lượt tàu cá ngư dân; trao tặng cờ Tổ quốc, phát tờ rơi các loại và tặng khẩu trang y tế cho các tàu cá hoạt động tại khu vực; cho thuyền trưởng các tàu viết cam kết chấp hành các quy định trong hoạt động khai thác thủy sản.

Tại cuộc làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển mới đây, một lần nữa Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh tăng cường, đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế thủy sản bền vững, về IUU đến từng cán bộ, từng người dân một cách hiệu quả, thường xuyên. Tiếp tục xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ ngư dân tại địa phương thực hiện hoạt động khai thác thủy sản theo đúng quy định, đảm bảo ổn định đời sống, sinh kế của ngư dân bền vững.

Thủ tướng chỉ đạo kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm khi đi khai thác hải sản trên biển; xây dựng cơ chế phối hợp giữa các địa phương có liên quan để siết chặt quản lý đối với tàu cá địa phương hoạt động thường xuyên trên địa bàn ngoài tỉnh, xử lý kịp thời tàu cá có hành vi khai thác IUU. Trong tháng 9/2021, triển khai ngay các giải pháp để tăng cường sự thống nhất, đồng bộ giữa các lực lượng thực thi pháp luật thủy sản trên địa bàn trong công tác phòng, chống IUU.

 Hải Văn