Người dân Bắc Hà từ lâu đã biết tìm những nguồn dược liệu trong rừng làm bài thuốc. Tuy nhiên, do khai thác bừa bãi mà nguồn dược liệu quý đang bị thu hẹp. Chính vì vậy, tỉnh Lào Cai quy hoạch Bắc Hà là vùng trọng điểm về cây dược liệu không chỉ có ý nghĩa bảo tồn, phát huy nguồn dược liệu quý hiếm mà còn giúp bà con có thêm sinh kế, làm giàu trên quê hương. Đồng thời tạo nguồn dược liệu đặc biệt là nguồn dược liệu “sạch” trong sản xuất thuốc chữa bệnh cho nhân dân.

{keywords}
Vùng nguyên liệu sạch giúp bà con có thêm sinh kế, làm giàu. 

Theo Phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Bắc Hà Nguyễn Tiến Hồng,  huyện đang trồng dược liệu theo tiêu chuẩn GACP-WHO, bảo đảm môi trường sản xuất an toàn. Quá trình trồng, thu hái đều đòi hỏi nghiêm ngặt về kỹ thuật. Một số doanh nghiệp sản xuất thuốc đã liên kết với các hộ dân ở Bắc Hà đầu tư phát triển các vùng dược liệu sạch, chuẩn hóa chất lượng nguồn nguyên liệu đầu vào, bảo đảm đủ hoạt chất để sản xuất các loại thuốc phục vụ chữa bệnh.

Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà Tạ Công Huy cho biết, để phấn đấu mở rộng diện tích cây dược liệu của huyện lên 84ha theo như Đề án phát triển cây dược liệu của tỉnh Lào Cai đến năm 2020, huyện tiếp tục phối hợp với Viện cây dược liệu và một số doanh nghiệp mở rộng diện tích và nghiên cứu đưa vào một số loại dược liệu có giá trị.

Hiện nay, việc phát triển cây dược liệu ở Bắc Hà còn gặp một số khó khăn như nhiều người dân còn lúng túng trong áp dụng kỹ thuật và chăm sóc cây dược liệu. Cơ sở hạ tầng để phục vụ cho sản xuất, chế biến và kinh doanh cây dược liệu đã và đang được đầu tư nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Đồng thời, cần có giải pháp kết hợp phát triển vùng dược liệu gắn với du lịch để tạo động lực cho sự phát triển bền vững của địa phương.

Quang Ninh