Sáng 17/6, ông Võ Văn Phi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã cùng lãnh đạo các sở, ngành và Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai nghe báo cáo về công tác chuẩn bị hồ sơ đề cử khu bảo tồn thành Vườn di sản ASEAN.

Từ năm 2016, UBND tỉnh đã có chủ trương cho Khu bảo tồn xây dựng hồ sơ đề cử Khu bảo tồn thành Vườn di sản ASEAN.

Thời gian qua, Khu bảo tồn đã phối hợp với các đơn vị tư vấn điều tra, thu thập các thông tin, dữ liệu liên quan và dự thảo bản báo cáo về khu vực đề cử. Tổ chức hội thảo với các sở, ngành, chính quyền địa phương để lấy ý kiến xây dựng hồ sơ đề cử Khu bảo tồn thành Vườn di sản ASEAN. Hiện Khu bảo tồn đang bổ sung, chỉnh sửa, cập nhật các thông tin liên quan để hoàn thiện bản báo cáo theo hướng dẫn của Bộ TN-MT.

{keywords}
Ảnh minh họa

Quá trình khảo sát, đánh giá, Khu bảo tồn hiện đã đạt được các tiêu chí của Vườn di sản ASEAN như: phải có tính toàn vẹn sinh thái, tính đại diện, tự nhiên, có tầm quan trọng của tính bảo tồn cao, tính độc đáo, có ý nghĩa dân tộc học…

Nếu được công nhận là Vườn di sản ASEAN, Khu bảo tồn được đánh giá là nơi có tầm quan trọng về đa dạng sinh học và công tác bảo tồn tài nguyên đa dạng sinh học; thể hiện nỗ lực của Việt Nam và tỉnh Đồng Nai trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học trong thời gian qua; khẳng định vai trò, vị trí, hình ảnh của tỉnh Đồng Nai nói chung và Khu bảo tồn nói riêng trong khu vực ASEAN. Đồng thời những nỗ lực trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên của Đồng Nai được ghi nhận, góp phần nâng cao vai trò và uy tín của Việt Nam trong khu vực và quốc tế. Tạo được “thương hiệu” du lịch để hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Vườn di sản ASEAN, góp phần phát triển du lịch sinh thái và các ngành nghề về dịch vụ thương mại, tăng thu nhập cho địa phương.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đề nghị Khu bảo tồn tiếp tục đánh giá những mặt được và chưa được của Khu bảo tồn để sớm khắc phục, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát các thủ tục để xây dựng hồ sơ bảo đảm các tiêu chí phải đạt ở mức cao, có tính xác thực cụ thể trước khi trình lên cơ quan cấp trên.

Văn Dương