Sau 9 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng NTM, đến nay, diện mạo nông thôn xã Đức Lý đã có nhiều đổi thay, cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực.

Tổng số 15,4km đường đã được bê tông hóa, bảo đảm đi lại thuận lợi cho người dân. Nhà ở được xây dựng chỉnh trang, sạch đẹp. Nhà văn hóa xã, nhà thi đấu đa năng cùng với 3 khu thể thao được xây dựng với tổng diện tích 10.000m2 được xây dựng, bảo đảm nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao của người dân trên địa bàn xã. Công tác vệ sinh môi trường được cải thiện. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm đều đạt và vượt so với kế hoạch được giao; văn hóa, xã hội được đẩy mạnh; An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; Hệ thống chính trị được củng cố….

{keywords}
Xã Đức Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được UBND tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn NTM.

Nếu như năm 2010, thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/người/năm thì năm 2019 đã tăng lên 45,5 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,07%; tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên và có thu nhập cao chiếm 91,1%. Xã duy trì vững chắc kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS; cả 3 cấp học mầm non, tiểu học, THCS đều đạt chuẩn quốc gia; có 6/7 thôn đạt danh hiệu Làng văn hóa. Duy trì vững chắc kết quả đạt chuẩn quốc gia về y tế…

Hưởng ứng phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”, trong 9 năm qua, xã Đức Lý đã huy động sự tham gia đóng góp tích cực của Nhân dân, doanh nghiệp, các tổ chức. Tổng nguồn lực huy động xây dựng NTM trong những năm qua đạt hơn 62 tỷ đồng, trong đó huy động nguồn lực trong dân và vốn doanh nghiệp là gần 40 tỷ đồng, chiếm hơn 60% tổng nguồn vốn cho xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, phát triển sản xuất. Nhờ đó, hệ thống giao thông với đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt từ 90% trở lên, 100% đường trục thôn xóm được bê tông hóa, các trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc được xây dựng khang trang. Đến nay, xã Đức Lý đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được UBND tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn NTM.

Thu Hà
Ảnh: Thu Huyền