Đến nay, các tiêu chí đã, đang được cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động đẩy nhanh tiến độ thực hiện; trong đó, Tiêu chí số 10 - tiêu chí thu nhập được coi là một trong những tiêu chí khó của xã; do điều kiện thực tế tại địa phương còn rất nhiều hạn chế. Vì vậy, thông qua việc tìm các nguồn sinh kế cho người dân, xã Lũng Cú đang nỗ lực từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.

Lũng Cú hiện đã hoàn thành 15/19 tiêu chí xây dựng NTM, các tiêu chí chưa hoàn thành đó là: Trường học; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; thu nhập và hộ nghèo. Trong đó, xác định nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ quan trọng, đảm bảo tính bền vững trong xây dựng NTM. Thời gian qua, xã đã thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác lãnh, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

{keywords}
Xã Lũng Cú trên đường “về đích” nông thôn mới

 

Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững; tăng cường chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và tăng hệ số sử dụng đất; xây dựng các mô hình kinh tế theo hướng gia trại với quy mô vừa và nhỏ; khuyến khích phát triển các HTX… Đến nay, trên địa bàn xã đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu, mang lại thu nhập cao như: Mô hình Tổ hợp tác trồng lê thôn Thèn Pả với quy mô 23 ha, sản lượng đạt 65,85 tấn; mô hình Tổ hợp tác chăn nuôi bò vỗ béo thôn Cẳng Tằng; cùng các mô hình gia trại chăn nuôi bò, lợn, gà tại các thôn…

Bên cạnh đó, xã cũng chú trọng phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn; phối hợp mở các lớp học nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn như: Nghề về trồng trọt, chăn nuôi, lễ tân, nấu ăn gắn với phát triển du lịch dịch vụ; qua đó, người dân đã biết được các kiến thức về áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, kỹ năng giao tiếp để nâng cao thu nhập. Hoạt động giao thương, trao đổi, mua bán các mặt hàng nông sản, mặt hàng phục vụ nhân dân trên địa bàn xã thông qua chợ nông thôn ước tính đạt trên 15 tỷ/năm. Xã đẩy mạnh khuyến khích những lao động qua đào tạo, có tay nghề tham gia lao động tại các khu, cụm công nghiệp trong và ngoài tỉnh; nhằm đem lại thu nhập bình quân 95 triệu đồng/người/năm…

Nhờ có các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả thiết thực, có sản phẩm hàng hóa đưa ra thị trường tiêu thụ và tăng nguồn thu nhập cho người dân; khích lệ các hộ đẩy mạnh sản xuất và có hướng vươn lên. Các mô hình chăn nuôi gia trại cũng đang từng bước mang lại hiệu quả kinh tế ổn định, vì vậy, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên, thu nhập bình quân từ 9,56 triệu đồng/người/năm 2011 đã tăng lên 28,04 triệu đồng/người/năm 2019.

Ngọc Dũng
Ảnh: Văn Hùng