Tháng 5/2020, đoàn công tác Thường trực Huyện ủy Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh tiến hành khảo sát tại xã Quảng Tân về tiến độ xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Báo cáo của xã tại thời điểm đó cho thấy, xã đã đạt 6/8 tiêu chí và 25/27 chỉ tiêu xây dựng NTM nâng cao. Đối với nhiệm vụ xây dựng NTM kiểu mẫu, xã đã đạt 2/4 tiêu chí và 11/13 chỉ tiêu; còn lại chỉ tiêu về thu nhập bình quân đầu người và chỉ tiêu về đường xã, thôn có rãnh thoát nước, có cây bóng mát hoặc hoa trồng toàn tuyến chưa hoàn thành.

{keywords}
Cán bộ xã Quảng Tân (huyện Đầm Hà) kiểm tra tiến độ thi công cải tạo tuyến đường hoa, tạo cảnh quan nông thôn mới.

Chỉ hơn 3 tháng sau, báo cáo tại cuộc họp của Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia huyện vào cuối tháng 8/2020 cho thấy, xã Quảng Tân đã đạt 8/8 tiêu chí và 27/27 chỉ tiêu về xây dựng NTM nâng cao. Chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu cũng được nâng lên rõ rệt.

Ông Vũ Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Tân, cho biết: Xã Quảng Tân (cũ) đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM từ năm 2017. Xã vùng cao Quảng Lợi (cũ) cũng đã vượt khó thành công và về đích NTM năm 2019. 

Trong thời gian qua, xã luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc nâng cao chất lượng các chỉ tiêu, tiêu chí NTM để người dân hiểu rõ lợi ích của chương trình và tích cực vào cuộc cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Ví dụ như về kinh tế, chủ trương của xã là phải vận dụng hiệu quả các cơ chế, chính sách của tỉnh, huyện để khuyến khích nông dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tiềm năng sẵn có. Nhờ vậy, hiện xã có 2 hợp tác xã kiểu mới liên kết làm ăn có hiệu quả; hình thành được vùng sản xuất rau màu, củ cải tại các thôn Tân Thanh, Trung Sơn, An Lợi, nuôi gà bản tại thôn Tân Hòa. Mức thu nhập cũng ước đạt gần 47 triệu đồng/người mỗi năm.

Thanh Bình
Ảnh: Hữu Hải