Chăn nuôi bò là nghề truyền thống lâu đời của người dân trong thôn Lầu Chá Tủng. Tuy nhiên, những năm trước chủ yếu là tự phát, nhiều gia đình có nhận thức chưa đúng, chưa đủ về vị trí, vai trò và giá trị kinh tế của việc chăn nuôi bò nên chưa chú trọng đầu tư nhân lực, vật lực cũng như áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để phát triển đàn bò.

Tuy nhiên sau khi địa phương chú trọng tiêm phòng, thường xuyên phun tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi nhằm phòng tránh dịch bệnh… Nhờ tích cực thực hiện các nội dung trên, đàn bò của thôn liên tục tăng qua các năm. Hiện nay, trung bình mỗi hộ có từ 2 – 5 con bò, trong đó, hầu hết các hộ chăn nuôi theo hình thức vỗ béo. 

Nhiều hộ nông dân đã trở thành các điển hình phát triển kinh tế tiêu biểu của thôn, nhờ duy trì nghề chăn nuôi bò vỗ béo đã mang lại cho gia đình cuộc sống tốt hơn. Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi bò vỗ béo, ông Cơ cho biết: Khâu chọn bò giống có vai trò đặc biệt quan trọng. Khi chọn mua bò, cần chọn con giống khỏe mạnh, không bị khô miệng; có thể cho bò ăn thử cỏ tươi, nếu con nào khỏe sẽ nhận biết được ngay.

Bên cạnh đó, trong quá trình chăn nuôi cần tiêm đầy đủ các loại vắc xin như nhiệt thán, lở mồm long móng, tụ huyết trùng… Đặc biệt, với nguồn thu nhập ổn định từ nuôi bò vỗ béo đã giúp nhiều gia đình có điều kiện xây nhà, cho con học đại học. 

{keywords}
Lựa chọn các con giống chặt chẽ, không nhập con giống không rõ nguồn gốc để góp phần phòng tránh dịch bệnh.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới bà con nhân dân xây dựng chuồng trại đảm bảo, đáp ứng yêu cầu vệ sinh thú y. Các hộ chăn nuôi nên sử dụng thức ăn chăn nuôi an toàn, tăng cường sức đề kháng cho lợn. Chủ động tiêm phòng vắc xin dịch tả lợn, lở mồm, long móng… Ngoài ra, xã còn khuyến khích các cơ sở chăn nuôi ứng dụng khoa học kĩ thuật vào chăn nuôi…

Sau những thiệt hại do dịch bệnh gây ra trong thời gian gần đây, đặc biệt là dịch lở mồm long móng, dịch tả lợn châu Phi, cấp ủy, chính quyền xã quan tâm đẩy mạnh thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; thường xuyên khử trùng, rắc vôi bột xung quanh chuồng trại và tiêm phòng vắc xin đầy đủ. Ngoài ra, xã cũng yêu cầu hộ chăn nuôi nghiêm túc chấp hành việc không mua bán, vận chuyển, giết mổ gia súc bị bệnh nhằm hạn chế việc lây lan dịch bệnh.

Thời gian tới, tình trạng nắng nóng tiếp tục kéo dài, xã sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền tới các hộ chăn nuôi cần chủ động hơn nữa trong việc phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi để tránh thiệt hại; triển khai các biện pháp an toàn sinh học bảo vệ gia súc… Trong trường hợp phát hiện gia súc có hiện tượng bỏ ăn, bị bệnh phải cho cách ly và báo cho chính quyền xã để xử lý kịp thời.

Hồ Nhi