Để chủ động ngăn chặn dịch bệnh cúm gia cầm bùng phát và nguy cơ lây sang người, không để xảy ra hiện tượng "dịch chồng dịch", công tác phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm đang được xã Vũ Bảo (Vũ Thư, Thái Bình) triển khai thực hiện.

Gia đình ông Phạm Văn Hồng chia sẻ, dù chăn nuôi trong mùa nào, ông cũng thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh để đàn gia cầm luôn khỏe mạnh, đem lại lợi nhuận kinh tế cao cho gia đình.

Từ đầu năm đến nay, 40 tỉnh, thành trên cả nước đã xuất hiện các ổ dịch cúm gia cầm. Bởi vậy, công tác phòng chống dịch bệnh được gia đình ông tăng cường hơn lúc nào hết. 

{keywords}
Ảnh minh họa. Tuấn Kiệt

"Tôi chú trọng cường sức đề kháng cho vật nuôi bằng cách bổ sung chất dinh dưỡng trong thức ăn. Bên thực hiện đầy đủ tiêm ắc xin cho gà khi đến tuổi, gia đình đã mua thêm vắc-xin phòng cúm H5N1 để tiêm", ông nói.

Mỗi tuần gia đình ông phun khử trùng chuồng trại 2 lần, rắc vôi bột, hạn chế người lạ vào khu vực chăn nuôi...

Ngoài các biện pháp cách ly tuyệt đối như không cho người lạ vào, sử dụng màng ngăn tránh côn trùng, chuột bọ mang nguồn virus lây dịch bệnh, dùng vôi củ rắc xung quanh…

Dinh dưỡng trong chăn nuôi mùa nắng nóng được đặc biệt quan tâm với việc sử dụng nước máy để tránh nhiễm bệnh, nguồn thức ăn được nhập từ công ty có uy tín, ngoài khử khuẩn vòng ngoài, thức ăn được đưa vào kho sử dụng đèn cực tím để bảo quản. Đặc biệt, tuyệt đối tuân thủ khử trùng khi xuất bán để tránh lây nhiễm dịch bệnh. Nhờ đó, đến thời điểm hiện tại đàn gia cầm vẫn khỏe mạnh, sinh trưởng, phát triển tốt, xuất bán theo định kỳ.

Ông Nguyễn Thành Ngọ cho biết: Thời tiết nắng nóng ảnh hưởng không nhỏ đến sự sinh trưởng và phát triển của đàn vật nuôi.

Dù là hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nhưng tôi luôn chú trọng nhập con giống tại các cơ sở uy tín, bảo đảm chuồng trại thoáng mát, cân đối dinh dưỡng, thực hiện định kỳ hàng tuần vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, tiêm phòng vắc-xin đầy đủ theo hướng dẫn của cán bộ chăn nuôi và thú y xã. Khai báo kịp thời, đầy đủ, không tự ý bán tháo vật nuôi bị bệnh ra thị trường...

Ông Lưu Đình Tú - Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã Quỳnh Bảo thông tin: Công tác chăn nuôi, thú y luôn được lãnh đạo địa phương quan tâm, chỉ đạo.

Xã đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, ngày đêm sát cánh cùng các hộ chăn nuôi khoanh vùng, khống chế, dập dịch hiệu quả. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vệ sinh, phòng dịch cho người dân được chú trọng. Cán bộ chăn nuôi và thú y xã còn tự nghiên cứu, cải tiến máy phun thuốc khử trùng tự động với nhiều vòi phun có công suất trung bình 500 lít/giờ giúp thay thế sức người, tăng hiệu quả tiêu độc, khử trùng tại địa phương trong thời gian xảy ra dịch bệnh.

Tuấn Kiệt