Đạt chuẩn xã nông thôn mới từ năm 2015, trong những năm qua, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đã thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao và phát huy hiệu quả các tiêu chí nông thôn mới, trong đó tập trung vào các tiêu chí “mềm” như môi trường.

Ông Bùi Đức Kiểm, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Xã đã chỉ đạo từng thôn vận động các hộ chủ động làm nhà vệ sinh, đào hố chứa rác thải, chăn nuôi hợp vệ sinh, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong chính gia đình. Bên cạnh đó, các thôn thành lập đội tự quản vệ sinh đường làng, ngõ xóm, duy tu, bảo dưỡng và trồng hoa, hàng rào bằng cây xanh các tuyến đường giao thông.

{keywords}
Huyện Bảo Thắng: Chung tay giữ vệ sinh môi trường nông thôn

Hiện 100% hộ trong xã có nơi xử lý rác thải, có nhà tiêu hợp vệ sinh và các hộ chăn nuôi lớn trên địa bàn đều xây dựng bể biogas. Với tính toán lâu dài để xử lý rác thải tập trung, xã đã đầu tư xây dựng 1 điểm tập kết rác thải gần 200 m2 tại thôn Bắc Ngầm. Riêng các thôn Làng Bông, Làng Bạc, Bắc Ngầm, mỗi thôn thành lập 1 tổ vệ sinh môi trường, chuyên thu gom rác thải và chuyển đến bãi thải tập trung của huyện.

Còn tại Bản Phiệt, xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2018 nhưng hiện tiêu chí về môi trường mới đạt hơn 87%. Để tiếp tục thực hiện tiêu chí này, UBND xã đã phân công từng cán bộ, đảng viên chịu trách nhiệm tuyên truyền, vận động, giám sát các thôn thực hiện nghiêm các quy định đảm bảo vệ sinh môi trường. Xã đã xây dựng mô hình điểm về bảo vệ môi trường nông thôn, thành lập Câu lạc bộ thu gom, phân loại, xử lý rác thải và giao Hội Nông dân xã làm nòng cốt với hơn 100 hội viên tham gia.

Thanh Bình
Ảnh: Thu Hiền