Hợp tác khu vực về các vấn đề hải quan đóng vai trò rất quan trọng trong thúc đẩy các mục tiêu hội nhập kinh tế sâu rộng của ASEAN. Trên tinh thần đó, hải quan các nước ASEAN đã không ngừng triển khai các sáng kiến hợp tác khu vực trong lĩnh vực hải quan nhằm tăng cường thuận lợi hóa thương mại ASEAN.

Thời gian qua, lĩnh vực hợp tác hải quan ASEAN đã đạt nhiều kết quả quan trọng, bao gồm cả vấn đề các nước thành viên đã tiến hành trao đổi mẫu đăng ký điện tử form D của Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA), thông qua Kế hoạch Chiến lược phát triển hải quan giai đoạn 2021-2025, hoàn thành cập nhật Hướng dẫn trị giá hải quan ASEAN phiên bản 2019, triển khai Hệ thống quá cảnh hải quan, thực hiện các chương trình doanh nghiệp ưu tiên, cơ chế một cửa ASEAN.

{keywords}
Ảnh minh họa

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan các nước ASEAN lần thứ 29 hồi năm ngoái đã thảo luận hàng loạt vấn đề về hội nhập kinh tế quốc tế trong khu vực liên quan đến lĩnh vực hải quan như: Danh mục hài hòa thuế quan trong ASEAN; vấn đề tính trị giá hải quan; hệ thống quá cảnh ASEAN; chương trình doanh nghiệp ưu tiên ASEAN; thỏa thuận công nhận lẫn nhau; kiểm tra sau thông quan; an ninh cộng đồng và bảo vệ xã hội; cơ chế một cửa ASEAN; sáng kiến nâng cao năng lực...

Đến nay, các nước thành viên ASEAN đã tiến hành rà soát và xây dựng AHTN phiên bản 2022 để triển khai thực hiện vào tháng 1/2022, đồng thời kêu gọi các bên nỗ lực triển khai theo đúng tiến độ, đảm bảo thống nhất, minh bạch và đơn giản hóa phân loại hàng hóa trong khu vực. Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan các nước ASEAN lần thứ 29 cũng đã nhất trí thông qua tài liệu hướng dẫn về trị giá hải quan trong ASEAN (ACVG) 2019 và dự kiến cung cấp các hỗ trợ cần thiết cho các nước thành viên để giới thiệu các nguyên tắc của WTO về trị giá hải quan trên cả phương diện luật pháp và thực hành.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động, các thành viên ASEAN vẫn tiếp tục tham gia thí điểm để tiến tới triển khai chính thức Hệ thống quá cảnh hải quan ASEAN nhằm tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa quá cảnh.

Đến nay, hải quan ASEAN cũng đã khởi động thành công Chương trình doanh nghiệp ưu tiên và thỏa thuận công nhận lẫn nhau; tiếp tục hợp tác, phối hợp thực thi bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; tiếp tục phối hợp cung cấp các quy trình giám sát hiệu quả hơn trong việc kiểm soát nhập khẩu chất thải nhựa; hợp tác phát triển nguồn nhân lực và nâng cao năng lực nhằm thúc đẩy hiện đại hóa công tác hải quan, cũng như thu hẹp khoảng cách giữa các cơ quan hải quan trong khu vực ASEAN; đã thực hiện trao đổi chứng từ C/O điện tử Form D thông qua Cơ chế một cửa ASEAN và mong muốn triển khai trao đổi thông tin tờ khai hải quan ASEAN tại các quốc gia thành viên.

Văn Lợi