Chủ trương “Dồn điền đổi thửa”, cùng với việc phát huy vai trò chủ thể của người nông dân, đã giúp kinh tế xã Bình Dương, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đã có bước phát triển mạnh mẽ, đời sống nhân dân cải thiện.

Trước đây mỗi hộ nông dân trong xã Bình Dương, chỉ có từ 3 đến 5 thửa ruộng, phân bố tại nhiều nơi, thì nay người nông dân trao đổi và “gộp” ruộng lại, mỗi hộ chỉ còn 1 đến 2 thửa ruộng với diện tích từ 1.000m2 trở lên.

{keywords}
Mô hình trồng khoai tây Atlantic của bà Nguyễn Thị Thủy (thôn Bắc Mã 1, xã Bình Dương TX Đông Triều) cho năng suất hơn 50 tạ/sào.

Nhờ “Dồn điền đổi thửa”, bà con nông dân đã chuyển từ hình thức canh tác nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung, xây dựng “cánh đồng mẫu lớn” làm tăng hiệu quả sử dụng đất, tăng hệ số quay vòng đất lên đến 2,5 lần.

Ông Nguyễn Văn Nhu, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bình Dương, chia sẻ: “Phát triển kinh tế hiện đang là nhiệm vụ được tập trung hàng đầu của xã Bình Dương. Ngoài 2 vụ lúa còn phát triển vụ Đông, mà năm 2019 xã Bình Dương đang thực hiện gần 200ha trồng trọt, trong đó có khoai tây Atlantic là hơn 100ha, sản lượng đạt gần 1.500 tấn. Sang đến vụ Đông 2020 tiếp tục duy trì và mở rộng diện tích trồng khoai tây.”

Trong công tác “Dồn điền đổi thửa”, xã Bình Dương tập trung vào sản xuất 3 vụ lớn là 2 vụ lúa chính và 1 vụ Đông trồng khoai Atlantic. Việc đẩy mạnh trồng khoai tây Atlantic cho vụ Đông là hướng để địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giúp người dân có thêm thu nhập, cải thiện kinh tế.

Vụ Đông Xuân 2019 - 2020, diện tích trồng khoai Atlantic của xã Bình Dương đạt hơn 100ha, sản lượng ước đạt trên 1.500 tấn, sau 3 tháng canh tác đã mang về thu nhập khoảng 45 triệu đồng/ha cho người nông dân.

Văn Bắc