Đoàn công tác đã thăm mô hình điểm văn hóa du lịch cộng đồng Pa Phách (xã Đông Sang, huyện Mộc châu). Đây là mô hình Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương phối hợp với huyện Mộc Châu xây dựng bản văn hóa kiểu mẫu của người Mông.

Đề án có 3 mục tiêu: Xây dựng một bản văn hoá du lịch của người Mông; Tập trung xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ; Từng bước nâng cao thu nhập hộ nghèo và ổn định đời sống của 112 hộ dân tộc Mông ở 2 bản Pa Phách 1, 2.  Nguyên tắc triển khai dự án là bảo tồn phát huy tối đa các sắc thái văn hoá của người Mông. Giữ nguyên hiện trạng chỉnh trang để phát huy lợi thế cảnh quan, văn hoá của người Mông và bảo vệ môi trường sinh thái và cảnh quan nông thôn.

{keywords}
Xây dựng nông thôn mới Tây Bắc đáng sống, giữ được bản sắc

Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan sẽ đào tạo nghề, kỹ năng đón khách du lịch đối với bà con người Mông. Hỗ trợ 30 hộ gia đình tâm huyết, có điều kiện làm homestay. Đồng thời, nâng cấp tuyến đường và đầu tư công trình nước sạch cho 112 hộ dân.

Theo đó, huyện Mộc Châu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch xây dựng Khu du lịch quốc gia. Qua đánh giá của đoàn công tác, Mộc Châu sẵn sàng ủng hộ và đón nhận. Huyện xác định, một trong những khâu đột phá trong giai đoạn tới của Mộc Châu là phát triển du lịch. Theo đó, nông nghiệp sẽ là tương hỗ đắc lực cho du lịch và ngược lại. Đây là lợi thế của Mộc Châu.

Trong phát triển du lịch, Mộc Châu hướng đến phát triển du lịch cộng đồng. Vì Mộc Châu có 12 dân tộc anh em sinh sống. Trong đó, dân tộc Mông là một trong những dân tộc còn giữ được nhiều bản sắc nhất. Ở 2 bản Pa Phách 1, 2 vẫn còn rất nguyên sơ. Hiện, UBND đã ban hành quy chế xây dựng bản du lịch cộng đồng. Trong đó có quy chế quản lý về kiến trúc nhà ở của các dân tộc. Quy chế quản lý chăn nuôi trong khu dân cư để tránh việc ô nhiễm môi trường.

Trong tương lai, việc phát triển du lịch cộng đồng ở 2 bản Pa Phách 1, 2 rất có triển vọng. Đây là cơ hội rất lớn cho Mộc Châu. UBND huyện Mộc Châu mong muốn UBND tỉnh ủng hộ Đề án để Mộc Châu được đón nhận. Qua đây, thực hiện có hiệu quả việc phát triển du lịch của huyện trong thời gian tới.

Chủ trương của tỉnh Sơn La là đồng tình. Tỉnh sẽ phối hợp với tốt với các đơn vị trong việc chấp thuận, phê duyệt chủ trương đầu tư theo đúng quy định pháp luật. Qua đó, đảm bảo hài hoà lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và quyền lợi của người dân. Vì người dân tham gia Đề án bằng quyền sử dụng đất.

Đề án này được triển khai sẽ góp phần quan trọng trong việc giúp tỉnh Sơn La xây dựng Mộc Châu thành khu du lịch quốc gia như Thủ tướng đã phê duyệt; giúp tỉnh Sơn La và huyện Mộc Châu đạt được mục tiêu xây dựng NTM; giữ gìn và phát huy được bản sắc văn hoá dân tộc Mông. Thứ 4, tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Ngọc Trang
Ảnh: Duy Khánh