Nhìn lại chặng đường Xóa đói giảm nghèo (XDGN) của TP, ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP, cho biết với cách làm sáng tạo, không ngừng đổi mới, TP đã nâng mức chuẩn nghèo qua từng giai đoạn.

{keywords}
Chuẩn hộ cận nghèo cũng được nâng từ trên 21 triệu đồng giai đoạn 2009-2015 lên 28 triệu đồng giai đoạn 2016-2020. 

Từ kết quả đó, hàng năm, TP đã điều chỉnh chuẩn nghèo để có mức hỗ trợ phù hợp.

Ông Lê Minh Tấn cho rằng, để công tác giảm nghèo hiệu quả,  chính quyền TP luôn luôn hỗ trợ, đồng hành cùng người nghèo, cận nghèo theo phương châm "trao cần câu chứ không trao con cá".

Với phương châm này, rất nhiều chính sách được ban hành, triển khai hiệu quả, như chính sách trợ vốn tự tạo việc làm, học nghề, giải quyết việc làm; chính sách chuyển đổi cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế; chính sách về nhà ở xã hội, học phí, viện phí... Các chính sách này tạo động lực để người dân phấn đấu vươn lên, có điều kiện để thoát nghèo.

"Thành công nhất của chương trình giảm nghèo bền vững của TP là khơi dậy ý chí vươn lên của người nghèo, cùng với sự chung tay của các tầng lớp nhân dân, chính quyền địa phương các cấp", ông Tấn cho hay.

Ngoài ra, quá trình thực hiện công tác XĐGN của TP xuất hiện nhiều mô hình hay, phát huy tác dụng.

Điển hình là mô hình tổ tự quản giảm nghèo bền vững. Theo thống kê của Sở LĐ-TB-XH, hiện trên địa bàn TP có khoảng 3.000 tổ tự quản GNBV, mỗi tổ quản lý 30-40 hộ dân. Nhiều tổ trưởng, tổ phó từng nằm trong chương trình XĐGN của những năm trước đó, giờ quay lại truyền đạt cách làm ăn, cách quản lý vốn cho người nghèo.

Các mô hình tự tạo việc làm cũng mang lại hiệu quả lớn. Có thể kể đến mô hình "Tổ gia công hóa mỹ phẩm", mô hình "Hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo có việc làm ổn định, hay mô hình "Tổ hợp tác se nhang" ở xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh đến nay giải quyết việc làm cho 120 lao động địa phương, trong đó có 12 hộ nghèo và 51 hộ cận nghèo với mức thu nhập trung bình 150.000-210.000 đồng/ngày/người. Đây đều là những mô hình được Ủy ban MTTQ TP khen thưởng và nhân rộng trong thời gian qua.

Ngọc Trang
Ảnh: Hồng Hạnh