Theo thông tin từ cơ quan chuyên môn tỉnh Nghệ An, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N6.

Nơi xuất hiện cúm gia cầm là hộ chăn nuôi của gia đình bà Nguyễn Thị Lụa (xóm Trang Đen, Nam Hưng, Nam Đàn).

Khi thấy đàn gà xuất hiện các biểu hiện như: sốt cao, mặt đỏ, ho khan, lờ đờ và có một số con chết bất thường, bà Lụa chủ động báo cho cơ quan thú y.

{keywords}
Việc xảy ra dịch cúm gia cầm H5N6 tác động rất lớn đến tâm lý người chăn nuôi. Ảnh Bạch Hân

Ngay sau đó, lực lượng chức năng huyện Nam Đàn đã khoanh vùng, tiến hành lấy mẫu trên các con gia cầm ốm, chết.

Kết quả cho thấy, đàn gia cầm của bà Lụa dương tính với chủng cúm A/H5N6. Chính quyền địa phương đã thực hiện tiêu hủy 1.200 con gà nhà bà Lụa theo quy định.

“Đây là lứa gà thứ 2 của gia đình tôi trong năm nay, mới được nhập về chưa lâu thì bị dịch, trong khi lứa gà trước đã xuất bán thì đều khỏe mạnh. Dịch bệnh Covid-19 khiến kinh tế gia đình tôi ảnh hưởng, nay lại thêm dịch cúm nữa”, bà nói

{keywords}
Ảnh Bạch Hân

Bà Lụa cho biết thêm, các cán bộ thú y cũng tư vấn bà dọn dẹp lại chuồng trại, rắc vôi bột, phun thuốc sát khuẩn. Sau vài tháng nữa mới tiếp tục chăn nuôi.

Phòng nông nghiệp huyện Nam Đàn thông tin, xã Nam Hưng có tổng đàn gia cầm giao động từ 40.000 – 50.000 con. Việc xảy ra dịch cúm gia cầm H5N6 tác động rất lớn đến tâm lý người chăn nuôi.

Hiện địa phương đã tuyên truyền trên loa phát thanh đến từng xóm để bà con nâng cao cảnh giác về dịch cúm nguy hiểm này, đồng thời chỉ đạo các hộ dân đồng loạt phun tiêu độc khử trùng chuồng trại để hạn chế virus lây lan.

Đối với các trại chăn nuôi gần ổ dịch, không được chăn thả tự do gia cầm, dựng tường rào hoặc lưới xung quanh khu vực chuồng nuôi để tránh các vật nuôi từ bên ngoài xâm nhập vào trại. Vệ sinh chuồng nuôi sạch sẽ, phun khử trùng từ 1-3 lần/tuần. Công nhân chăn nuôi ra vào chuồng nuôi phải thực hiện thay quần áo và khử trùng chặt chẽ.
Thường xuyên vệ sinh dụng cụ chăn nuôi, phun khử trùng định kỳ. Hạn chế người ra, vào chuồng nuôi. Khi gia cầm đến tuổi bán nên bán 1 lần hết, tránh thương lái và xe vận chuyển ra vào nhiều lần chuồng nuôi gây nhiễm bệnh cho gia cầm.

Đồng thời, chính quyền xã Nam Hưng cũng tiến hành lập chốt kiểm dịch tại xóm Trang Đen, nghiêm cấm việc giấu dịch, bán chạy, bán tháo gia cầm mắc bệnh làm lây lan dịch bệnh. Các trường hợp cố tình vi phạm, vận chuyển gia cầm bệnh đi tiêu thụ sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Các hộ chăn nuôi gia cầm trong địa bàn xã được khuyến cáo đăng ký tiêm vắc xin cúm gia cầm H5N6 để dập dịch tuyệt đối.

Cúm A/H5N6 là chủng virus có độc lực cao. Bệnh có tốc độ lây lan rất nhanh làm chết hàng loạt gia cầm ở nhiều loài khác nhau như gà, vịt, ngan, chim cút… gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng cho người chăn nuôi.

Đặc biệt, bệnh cúm A/H5N6 có thể lây sang người và gây tử vong (đã ghi nhận người mắc dẫn đến tử vong ở Trung Quốc).

Bạch Hân