Theo Thương vụ Việt Nam tại Italy, nước này hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU). Mặt khác, Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong khối ASEAN với kim ngạch thương mại song phương liên tục tăng qua các năm.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 7 tháng 2021, kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 3,27 tỷ USD; trong đó xuất khẩu Việt Nam sang Italy đạt hơn 2,2 tỷ USD, và nhập khẩu từ Italy 1,07 tỷ USD.

Trong 11 tháng từ khi Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực (từ tháng 8/2020 đến hết tháng 6/2021), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam và Italy đạt 7,8 tỷ USD, tăng 22,8% so với giai đoạn cùng kỳ trước khi có EVFTA (từ tháng 8/2019 đến hết tháng 6/2020). Trong đó, mặt hàng thủy sản đạt 244 triệu USD, tăng 57%.

{keywords}
Đẩy mạnh xuất khẩu sang Italy

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang thị trường Italy bao gồm: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại và linh kiên, máy móc, dụng tùng, hàng thủy sản, cà phê, dệt may, giày dép... Đáng chú ý, Việt Nam là quốc gia đứng thứ nhất trong số những nước Italy nhập khẩu hạt điều bóc vỏ (mã HS: 080132), chiếm khoảng 60-70% tổng kim ngạch nhập khẩu hạt điều của Italy.

Thương vụ Việt Nam tại Italy cho biết, với lợi thế từ Hiệp định EVFTA, doanh nghiệp Việt Nam có thể thúc đẩy phát triển hơn nữa các mặt hàng nông sản, thủy sản, gạo... tại thị trường này. Đơn cử như hàng thủy sản, có tới 51,8% các dòng thuế thuộc Chương 3 trong biểu mã HS hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu tại EU ngay khi EVFTA có hiệu lực… Hay chè, cà phê, 100% số dòng thuế được xóa bỏ về 0%; quế, hoa hồi, hạt tiêu, hạt điều, hoa quả thì có tới 86,3% số dòng thuế sẽ về 0%.

Đặc biệt, đối với mặt hàng gạo, EU dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan TRQ 80.000 tấn gạo/năm (gồm 30.000 tấn gạo xay xát, 20.000 tấn gạo chưa xay xát và 30.000 tấn gạo thơm). EU sẽ tự do hóa hoàn toàn đối với gạo tấm, không áp dụng hạn ngạch. Trong khi đó, Italy là quốc gia xuất nhập khẩu gạo khá lớn ở EU. Tuy nhiên, mặt hàng gạo Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này mới chỉ chiếm 3,1% thị phần nhập khẩu gạo của Italy. Như vậy, vẫn còn nhiều dư địa để mặt hàng gạo thúc đẩy, xuất khẩu tại thị trường này.

Thương vụ Việt Nam tại Italy cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần sớm tận dụng để không bỏ lỡ những ưu đãi mà Hiệp định EVFTA mang lại.

Thương vụ cũng khuyến cáo, các khó khăn mà doanh nghiệp Việt Nam gặp phải khi xuất khẩu sang thị trường EU cũng tương tự những vướng mắc khi làm việc với doanh nghiệp Italy như: Các tiêu chuẩn kỹ thuật, các quy định về chứng nhận, bao bì...

Để phát triển kinh doanh tại thị trường này, doanh nghiệp cần am hiểu về thị trường sản phẩm dự định xuất khẩu, tìm hiểu thị phần đối thủ cạnh tranh của sản phẩm đó.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tìm hiểu và đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng, ngay từ khẩu vị, bao bì, an toàn thực phẩm. Hàng hóa muốn xuất sang Italy cần tuân thủ các tiêu chuẩn rất cao về lao động, môi trường...

Quốc Huy