Anh Đồng Văn Cường (dân tộc Thái) và chị Lò Thị Sơn ở thôn Hát 2, xã Hát Lừu khiến nhiều người nể phục khi tự nguyện viết đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo.

Theo đó, cuối tháng 2 năm 2020,  anh Cường đã viết đơn lên  xã Hát Lừu với mong muốn thoát hộ nghèo dù anh hiểu rằng nếu được chấp thuận, gia đình sẽ mất nhiều quyền lợi. Tuy nhiên, cặp vợ chồng này vẫn quyết tâm xin ra khỏi hộ nghèo bằng mọi giá.

 Anh Cường, chị Sơn kết hôn đến nay đã được 4 năm. Ngày đó khi mới ra ở riêng, bố mẹ làm cho ngôi nhà tạm và 1.500m vuông ruộng, gieo cấy 2 vụ nên thừa gạo ăn.

Năm 2017, một trận lũ đến càn quét, vùi lấp mất 1.100m vuông đất không khôi phục được. Bởi thế từ lúc đó, gia đình họ lâm vào cảnh nghèo đói, khó khăn đủ đường và được xét duyệt vào hộ nghèo của địa phương. 

Năm 2019, chồng chị Sơn vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 40 triệu đồng về thêm vào làm nhà, số còn lại, anh chị mua được một con bò nái sinh sản. Hiện nay, con bò này đã đẻ được một con bê và anh chị cũng trả được một nửa tiền cho ngân hàng, không phải bán bê đi mà để nuôi thành đàn lúc có việc mới bán.

“Bây giờ kinh tế đỡ hơn, nhà sàn cũng sửa lại đẹp rồi, chỉ còn thiếu nhà tắm, ti vi nên vợ chồng tôi phấn đấu sẽ thoát nghèo trong năm nay. Mình còn trẻ mà cứ nằm trong diện hộ nghèo mãi cũng thấy xấu hổ lắm. Hai vợ chồng tôi bàn nhau viết đơn xin thoát khỏi hộ nghèo để có động lực làm giàu, và để dành suất này cho hộ khác khó khăn hơn mình”, chị Sơn kể.

{keywords}
Những lá đơn xin thoát nghèo ở Trạm Tấu, Yên Bái

Ở huyện vùng cao Trạm Tấu, không chỉ riêng gia đình anh Cường, chị Sơn quyết tâm lao động, sản xuất, chăn nuôi vươn lên thoát nghèo trong năm nay, mà có tới hàng trăm hộ đang nỗ lực vươn lên thoát nghèo và đã có nhiều hộ tự nguyện viết đơn xin đăng ký thoát nghèo. 

Anh Giàng A Chú ở thôn Mo Nhang, xã Trạm Tấu - một hộ nghèo  khác cũng đã viết đơn gửi UBND xã Trạm Tấu xin đăng ký thoát nghèo .

Anh kể, những năm qua gia đình nằm trong diện hộ nghèo nên được hỗ trợ nhiều chính sách như: giống lúa, giống ngô, giống lợn, cấp thẻ bảo hiểm y tế, học nghề… Hiện nay, mỗi năm gia đình anh sản xuất được trên 1,3 tấn thóc, gần 1 tấn ngô, thừa cho 5 người ăn, còn để chăn nuôi lợn, gà. 

"Cuộc sống của gia đình tôi đã tạm ổn, có nhà ở đàng hoàng và mua sắm được một số phương tiện sinh hoạt. Vì vậy, tôi tự nguyện làm đơn xin đăng ký thoát nghèo trong năm nay để dành phần hỗ trợ của mình cho các hộ còn khó khăn hơn. Năm nay, tôi chỉ đăng ký với xã xin hỗ trợ giống cây trồng và vay vốn ưu đãi để chăn nuôi gia súc, gia cầm để gia đình tôi đủ điều kiện thoát nghèo bền vững…” anh nói.

Việc xin thoát nghèo của những hộ gia đình này như là một tấm gương trong việc tuyên truyền, cổ vũ, động viên người trẻ  tìm giải pháp để thoát nghèo, thay vì trông chờ, ỷ lại vào chế độ, quyền lợi của hộ nghèo.

Quyết không để tái nghèo

Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu  - Giàng A Thào cho hay, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2020 vào cuộc sống, huyện ủy Trạm Tấu đã xây dựng Kế hoạch số 106 về thực hiện Chương trình hành động số 190; Kế hoạch số 109 thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2020. Trong đó, quyết tâm chỉ đạo thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2020, theo hướng thực chất, làm đến đâu, chắc đến đó, các hộ thoát nghèo phải bền vững, tránh tình trạng tái nghèo... 

{keywords}
Những ngôi nhà mái ngói ở Trạm Tấu là minh chứng cho tháy cuộc sống của người dân nơi đây đang đổi thay từng ngày.

Ông Hoàng Anh Tuấn - Trưởng Phòng Lao động thương bịnh và xã hội huyện Trạm Tấu cho biết: Để nắm bắt nhu cầu cần được hỗ trợ của các hộ nghèo tại các xã, thị trấn trong huyện, Ủy ban nhân dân huyện giao cho Phòng Lao động thương binh và xã hội phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn rà soát nhu cầu cần hỗ trợ của từng hộ, tổng hợp, lập danh sách trình ủy ban nhân dân huyện bố trí các nguồn lực hỗ trợ cho từng hộ theo đúng nhu cầu mà các hộ nghèo đăng ký. 

Đồng thời, xây dựng kế hoạch đào tạo nghề, giải quyết việc làm và chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp. Năm 2020, huyện có kế hoạch đào tạo 850 người, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của toàn huyện hết năm nay đạt 53,5%. 

"Chúng tôi rất vui mừng phấn khởi, vì chỉ trong gần 3 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn huyện đã có 51 hộ viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo...”, ông Tuấn nói.

Tính đến tháng 3/ 2020, trên địa bàn huyện Trạm Tấu có tổng số 51 hộ tại 6 xã tự nguyện làm đơn xin thoát nghèo.  Trong đó, có rất nhiều lá đơn tương tự như đơn của  gia đình anh Chú khi chỉ xin hỗ trợ giống cây trồng, hỗ trợ vay vốn, hỗ trợ bò giống, vật liệu làm nhà vệ sinh, học nghề… để được thoát nghèo trong năm nay, dành phần hỗ trợ của mình cho các hộ còn khó khăn hơn trong những năm tới.

Phạm Thiện
Ảnh: Tuấn Anh