Thực hiện Nghị quyết 08 của Hội đồng nhân dân tỉnh về hỗ trợ làm nhà ở cho người có công với cách mạng và hộ nghèo khó khăn về nhà ở, huyện Yên Bình, (tỉnh Yên Bái) đã khai xây dựng 80 nhà cho hộ nghèo.

Trong đó, huyện đã làm mới là 62 nhà và sửa chữa 18 nhà từ nguồn ngân sách cấp tỉnh, xã hội hóa cấp tỉnh, xã hội hóa cấp huyện và quỹ hỗ trợ hộ nghèo của Mặt trận Tổ quốc tỉnh với tổng kinh phí là 2 tỷ 800 triệu đồng.

Ngoài ra, từ nguồn ngân sách của địa phương, huyện cũng triển khai làm 123 nhà cho hộ nghèo, trong đó 100 nhà mới sẽ được hỗ trợ 8 tấn xi măng; 23 nhà sửa sẽ được hỗ trợ 5 tấn xi măng theo giá thị trường với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng.

{keywords}
Đồng chí Nguyễn Dũng Giang - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện trao tiền hỗ trợ làm nhà cho gia đình bà Nguyễn Thị Di - xã Thịnh Hưng.

Bà Nguyễn Thị Dị là một hộ nghèo của thôn Hơn, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình. Trước đây, bà sống trong căn nhà cũ nát ọp ẹp. Hoàn cảnh vốn đã khó khăn lại sống đơn thân nên để làm căn nhà kiên cố là mơ ước bấy lâu của bà Dị.

Nhờ sự quan tâm của Đảng bộ huyện Yên Bình, tháng 5/2020, bà Dị được hỗ trợ 50  triệu đồng từ nguồn đóng góp của tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy theo nghị quyết 08 của HĐND tỉnh về hỗ trợ làm nhà cho người có công với  các mạng và hộ nghèo khó khăn về nhà ở để xây ngôi nhà kiên cố khang trang với tổng diện tích 90m2.

Cùng sự giúp đỡ của họ hàng, làng xóm đến nay ngôi nhà 3 gian trị giá gần 200 triệu đồng của bà đã sắp hoàn thiện. Dự kiến đến cuối tháng 6 này, bà Di sẽ được chuyển về ngôi nhà khang trang kiên cố.

Bà Nguyễn Thị Chương ở huyện Yên Bình có chồng là liệt sỹ, lại đông con nên gia đình rất khó khăn.. Thực hiện nghị quyết 08 của HĐND tỉnh về hỗ trợ làm nhà ở cho người có công với cách mạng và hộ nghèo khó khăn về nhà ở, tháng 5/20220, huyện Yên Bình đã hỗ trợ 40 triệu đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp, cùng với gia đình đóng góp làm cho bà Chương ngôi nhà kiên cố với diện tích 60m2, tổng giá trị khoảng 160 triệu đồng. Hiện nay ngôi nhà sắp được hoàn thiện, giúp gia đình bà yên tâm sống những ngày tháng tuổi già.

Để  giúp các hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở được sửa chữa và làm nhà mới, thời gian qua Đảng bộ huyện Yên Bình đã yêu cầu cấp ủy, chính quyền cơ sở tích cực thống kê, rà soát các hộ nghèo để triển khai hỗ trợ. Đồng thời, vận động các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể và phòng ban chuyên môn các cấp huy động lực lượng giúp đỡ các hộ gia đình ngày công, vật liệu để tu sửa và làm mới.

Bên cạnh đó, Đảng bộ huyện Yên Bình còn luôn chăm lo quan tâm đến điều kiện sống của các hộ nghèo, tạo mọi điều kiện đến các đối tượng hộ nghèo yếu thế, giúp họ vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Với những cách làm trong thực hiện xóa nhà dột nát cho hộ nghèo và người có công của Đảng bộ huyện Yên Bình sẽ giúp các hộ nghèo địa bàn huyện có nhà ở mới  kiên cố vững chắc, từ đó giúp họ phấn đấu vươn lên, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Thúy Nga
Ảnh: Anh Dũng