Để sớm đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống

Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã thông qua các văn kiện quan trọng, xác định “5 phương hướng phát triển, 3 đột phá chiến lược, 7 nhiệm vụ trọng tâm” với yêu cầu phát triển nhanh, bền vững trên 3 trụ cột là kinh tế - xã hội - môi trường theo hướng "phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” với mục tiêu đưa Yên Bái trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm tỉnh phát triển hàng đầu của vùng trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030. 

Hiện nay, đồng thời với việc tiếp tục tuyên truyền tổ chức đại hội cấp tỉnh, thành phố và đảng bộ trực thuộc Trung ương cho đến cuối năm 2020 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào đầu năm 2021, nghị quyết đại hội Đảng các cấp cần được tuyên truyền có hiệu quả hơn nữa. 

Để sớm đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống, nhiệm vụ đặt ra cho các cấp ủy, tổ chức Đảng trong toàn Đảng bộ là cần chủ động, khẩn trương tổ chức nghiên cứu, quán triệt sâu sắc Nghị quyết và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, thống nhất về ý chí và hành động, phát huy sức mạnh to lớn của toàn Đảng bộ và nhân dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội. 

{keywords}
Yên Bái xác định việc học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện nghị quyết phải đi trước một bước.

Các cấp ủy Đảng cần khẩn trương xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết một cách cụ thể, sát thực, bám sát "5 phương hướng phát triển, 3 đột phá chiến lược, 7 nhiệm vụ trọng tâm” thành các chương trình, đề án, việc làm cụ thể theo phương châm "giao nhiệm vụ, khoán sản phẩm”, gắn với trách nhiệm người đứng đầu, sát tình hình thực tế ở địa phương, cơ quan, đơn vị. 

Việc học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện nghị quyết phải đi trước một bước, vì đây là công việc có ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt, nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức, ý chí và hành động trong toàn Đảng và sự đồng thuận cao trong nhân dân. 

Do đó, công tác tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện nghị quyết phải là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, nghiêm túc, thực chất, hiệu quả trong các tổ chức Đảng gắn với tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong nhân dân về kết quả của Đại hội. Từ đó, khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, huy động sự vào cuộc và sức mạnh của cả hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc để nhanh chóng đưa Nghị quyết vào cuộc sống. 

Kết hợp tự nghiên cứu với nghe phổ biến, kết hợp giữa học tập, quán triệt với thảo luận, thông qua chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nghị quyết của cấp ủy, tổ chức Đảng; chú trọng việc kiểm tra, đánh giá việc học tập, quán triệt nghị quyết. Việc xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết phải kết hợp với việc xây dựng chương trình, kế hoạch hành động của cơ sở. 

Chỉn chu trong tuyên truyền về triển khai thực hiện nghị quyết

Công tác tuyên truyền phải chú ý đến mục tiêu tổng quát của nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đến năm 2025 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đến năm 2026. Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, giữ vững ổn định chính trị, phát huy dân chủ và sức mạnh đồng thuận, huy động mọi nguồn lực xây dựng và phát triển các địa phương trở thành một trong những địa bàn mạnh cả về kinh tế và quốc phòng - an ninh. 

Các cán bộ khi thực hiện công tác tuyên truyền về triển khai thực hiện nghị quyết, cần phải nắm vững các chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2025 cùng các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể nhằm phát triển kinh tế nhanh, bền vững gắn với tái cơ cấu và chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng tập trung nâng cao quy mô, chất lượng tăng trưởng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý; tiếp tục đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng.

{keywords}
Cán bộ khi thực hiện công tác tuyên truyền về triển khai thực hiện nghị quyết, cần phải nắm vững các chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2025 cùng các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể.

Tăng cường quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, xây dựng các địa phương thành khu vực phòng thủ vững chắc; xây dựng chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực tổ chức thực hiện và hiệu lực, hiệu quả trong quản lý Nhà nước; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, thanh tra, phòng, chống tham nhũng; phát huy dân chủ, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao chất lượng hoạt động của mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng nhiệm vụ trong giai đoạn mới; quyết tâm xây dựng và phát triển tỉnh Yên Bái "Xanh - hài hòa - bản sắc - hạnh phúc” và sớm trở thành tỉnh phát triển khá  khu vực trung du và miền núi phía Bắc theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Vai trò quan trọng của các cấp ủy, tổ chức Đảng

Tỉnh Yên Bái xác định, nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, để tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, nhân tố quyết định là các cấp ủy, tổ chức Đảng không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, gắn với thường xuyên kiểm tra, đôn đốc quá trình tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh. 

Qua đó, kịp thời bổ sung, chủ động điều chỉnh nhiệm vụ, giải pháp ở từng thời điểm cho phù hợp với những diễn biến mới của thực tiễn. Từ đó, biến nội dung Nghị quyết của Đại hội thành hành động cách mạng của toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc với quyết tâm chính trị cao ngay từ những tháng đầu, năm đầu của nhiệm kỳ, trước mắt là phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2020, lập thành tích chào mừng Đại hội XIII của Đảng. 

Yên Bình - Hồ Nhi