Lan tỏa truyền thống “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”

Là 1 trong 17 hộ nghèo đã thoát nghèo nhờ được hỗ trợ bò tình nghĩa, gia đình anh Lê Khả Dưỡng ở khu Tây, thị trấn Yên Ninh, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình cho biết, tuy vợ chồng trẻ song gia đình anh nằm trong diện hộ nghèo khá lâu năm bởi sức khỏe vợ anh yếu, đau ốm quanh năm. “Vài sào ruộng phải gồng gánh tất thảy mọi chi tiêu trong gia đình, thêm tiền đưa vợ đi viện, tiền con cái ăn học… khiến gia đình tôi đã khó lại càng thêm khó.

{keywords}
Yên Ninh: Nhiều hoạt động thiết thực giúp người nghèo tự vươn lên. 

May mắn, gia đình anh được hỗ trợ một con bò sinh sản. Chăm sóc tốt nên chỉ năm sau bò đã sinh sản thêm con bê con nữa. Có đàn bò để chăm sóc, cả nhà ngập tràn niềm vui, lạc quan. Ai nấy đều cố gắng để làm kinh tế trong khả năng của mình. Giờ đây, gia đình anh Dưỡng đã chính thức thoát nghèo.

Theo ông Lại Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn Yên Ninh: Thị trấn hiện có trên 15 nghìn nhân khẩu. Bước vào đầu nhiệm kỳ 2016 - 2020 với tỷ lệ hộ nghèo của thị trấn lên tới 5,8%. Để công tác giảm nghèo nhanh và thực sự bền vững, giải pháp được địa phương đặt lên hàng đầu chính là huy động mọi nguồn lực cùng tham gia công tác xóa đói giảm nghèo.

Mặt trận tổ quốc cùng các đoàn thể trong thị trấn tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, nhất là các doanh nghiệp phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ người nghèo thông qua các quỹ như: Đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội, Quỹ Khuyến học…

Với cách làm này đã góp phần lan tỏa truyền thống “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách” trong cộng đồng dân cư. Mỗi tổ chức, đoàn thể, mỗi cá nhân… với khả năng của mình đều có việc làm thiết thực, chung sức cùng chính quyền địa phương chăm lo cho người nghèo. Không chỉ là những món quà được trao gửi đến người nghèo vào những dịp lễ, tết, thị trấn Yên Ninh còn huy động mọi nguồn lực đóng góp xây dựng quỹ Vì người nghèo của thị trấn.

Mở các lớp tập huấn nâng cao kiến thức trồng trọt và chăn nuôi

Tính riêng năm ngoái, số tiền quyên góp xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và An sinh xã hội của thị trấn đã huy động được trên 160 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này đã trao tặng đến người nghèo, các gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó, nạn nhân chất độc da cam…. Đặc biệt, phần lớn kinh phí được trích để ỗ trợ hộ nghèo, người có công có khó khăn về nhà ở xây dựng nhà ở; mua giống cây, con để trao tặng cho người nghèo, giúp người nghèo có thêm công cụ để sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Cùng với đó, thị trấn Yên Ninh còn tích cực mở các lớp tập huấn nâng cao kiến thức trồng trọt và chăn nuôi cho nhân dân, hướng dẫn người dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từng bước giúp người dân xóa đói giảm nghèo. Đến nay, thị trấn Yên Ninh chỉ còn 108 hộ nghèo, đạt tỷ lệ 2,36%.

Vĩnh Sang
Ảnh: Hoài Thanh