Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam khẳng định một trong những điểm nghẽn của  của ngành cơ khí Việt Nam hiện nay là về thị trường

Bởi bất kỳ ngành sản xuất nào mà không có thị trường  tiêu thụ sản phẩm, trước hết là thị trường nội địa đều không thể phát triển được. Việt Nam chưa có những biện pháp phù hợp để bảo vệ và khai thác thị trường nội địa cho phát triển ngành.

{keywords}
Điểm nghẽn thị trường của ngành cơ khí Việt Nam

Theo số liệu sơ bộ, hàng năm Việt Nam nhập khẩu từ nước ngoài hàng chục tỷ USD trang thiết bị, máy, vật tư sản xuất cho toàn ngành kinh tế bao gồm các ngành sản xuât công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng hạ tầng, dịch vụ và an ninh quốc phòng. Từ đó có thể thấy, dư địa thị trường để phát triển các ngành cơ khí sản xuất máy móc, thiết bị, vật tư trong nước là khá tiềm năng (Ví dụ, theo báo cáo của đơn vị có liên doanh với Honda Việt Nam, năm 2018 doanh thu của Công ty Honda Việt Nam là xấp xỉ 5 tỷ USD, với con số này cho thấy thị trường nội địa của cơ khí chế tạo linh kiện cho ngành ô tô, xe máy Việt Nam có dung lượng rất tiềm năng. Trong khi đó sau 20 năm đã qua, các doanh nghiệp cơ khí nội địa Việt Nam vẫn chưa làm được động cơ xe máy có chất lượng tốt để phát triển sản phẩm này đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước).

Mặt khác, trong nhiều năm qua, Việt Nam đã đầu tư những nguồn lực lớn để phát triển các dự án năng lượng, sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác khoáng sản, xây dựng giao thông cầu đường, cảng biển, hệ thống thủy lợi, phát triển nông, lâm, hải sản, dịch vụ bưu chính viễn thông… Đây cũng là một thị trường đóng vai trò rất quan trọng cho các sản phẩm cơ khí.

Mặc dù vậy, nhiều năm qua ngành cơ khí nội địa Việt Nam lại không có được nhiều thị phần của dung lượng thị trường này vì doanh nghiệp cơ khí nội địa đã luôn phải tự bơi trong cơ chế thị trường nội địa chưa hoàn thiện, phải theo cơ chế xin - cho, ít đơn hàng đầu tư công và luôn bị doanh nghiệp nước ngoài cạnh tranh quyết liệt. Đây là vấn đề cần được lãnh đạo Đảng và Nhà nước xem xét để có chính sách khắc phục trong những năm tới.

Trong thời gian tới, thị trường cho công nghiệp cơ khí Việt Nam sẽ ngày càng được mở rộng với các FTAs Việt Nam đã ký kết. Tuy nhiên, nếu không tận dụng được cơ hội thị trường này, các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp nhiều nước đang sẽ tiếp tục khai thác thị trường nội địa Việt Nam thay vì các doanh nghiệp trong nước.

Khánh Vy