Tại buổi làm việc, ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu khẳng định, Hiệp định EVFTA là một FTA thế hệ mới, mang lại nhiều tác động tích cực đến nhiều mặt của nền kinh tế Việt Nam, qua đó đều có tác động đến tăng trưởng xuất nhập khẩu của Việt Nam sang EU.

Trong đó, có thể kể đến như: mở cửa thị trường EU cho hàng hóa Việt Nam; gia tăng xuất khẩu; thu hút đầu tư, phát triển sản xuất trong nước; phát triển công nghiệp hỗ trợ; chuyển dịch cơ cấu sản xuất, tạo thêm việc làm, nâng cao năng suất lao động,..

{keywords}
Doanh nghiệp dệt may mong ngóng hưởng lợi từ EVFTA

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) hi vọng, Hiệp định EVFTA sẽ đem lại cơ hội bứt phá cho các ngành, trong đó có dệt may. 

Tuy nhiên, theo ông Cẩm, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, dệt may đang ở thời điểm hết sức khó khăn, tháng 5 năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may giảm 36% so với tháng 5 năm 2019. 5 tháng đầu năm chỉ xuất khẩu được 12,37 tỉ USD, giảm hơn 15,5% so với cùng kì. Tất cả các mặt hàng xuất khẩu chủ lực đều giảm...

Vì vậy, công tác chuẩn bị cần rất chu đáo, tỉ mỉ để đón đầu các lợi ích ngay khi Hiệp định được thông qua và có hiệu lực.

Ông Trương Văn Cẩm cho biết thêm, đối với chất lượng, tiêu chuẩn, hàng dệt may không lo vì nhiều năm nay dệt may đã chinh phục được thị trường châu Âu, tuy nhiên, khó khăn nhất đối với dệt may là vấn đề xuất xứ.

Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần May 10 cũng cho rằng, nút thắt lớn nhất cùa doanh nghiệp dệt may là vấn đề qui tắc xuất xứ, vấn đề của đầu vào. 

Vì vậy, đại diện May 10 hi vọng thời gian tới sẽ có Hội thảo kết nối giữa doanh nghiệp "đầu vào" và

Theo bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày, Túi xách Việt Nam chia sẻ, các doanh nghiệp da giày cũng đang rất trông đợi những lợi ích Hiệp định EVFTA mang lại, vì hiện nay, các doanh nghiệp da giày đang "đói" các đơn hàng. 

Khi EVFTA có hiệu lực sẽ giúp các doanh nghiệp vừa giải phóng lượng hàng còn tồn trước đó, vừa mở ra cơ hội với các đơn hàng mới, khôi phục lại thị trường sản xuất.

Các Bộ, ngành cần tiếp tục có hướng dẫn cụ thể cho các doanh nhiệp để khi bước vào thực tế, doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội một cách hiệu quả nhất.

Thu Ngân