Thế nhưng, kế hoạch này đang vướng mắc rào cản về thủ tục.

Từ năm 2016, UBND tỉnh đã có ý định thành lập 3 phân khu công nghiệp hỗ trợ trong các KCN để thu hút các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), doanh nghiệp có vốn trong nước đầu tư, nhằm mục đích cung ứng sản phẩm cho những doanh nghiệp khác trên địa bàn, giảm nhập khẩu.

{keywords}
Ảnh minh họa: Khu công nghiệp Biên Hòa.

Theo kế hoạch, các phân khu này gồm: phân khu thuộc KCN Giang Điền rộng 53 hécta, phân khu thuộc KCN An Phước rộng 47 hécta và phân khu thuộc KCN Nhơn Trạch 6 rộng 100 hécta. Ban đầu, các doanh nghiệp là chủ đầu tư hạ tầng những KCN này mong muốn thành lập các phân khu nói trên, nhưng sau khi tiến hành làm thủ tục mới biết có nhiều “rào cản”.

Cụ thể, muốn thành lập các phân khu công nghiệp hỗ trợ, các công ty hạ tầng KCN phải tách riêng dự án và thực hiện nhiều thủ tục để điều chỉnh hồ sơ gồm: thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường. Trong khi phân khu công nghiệp hỗ trợ là một phần của KCN. Vì thế đến nay, các chủ đầu tư vẫn chưa hoàn tất thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư các phân khu công nghiệp hỗ trợ.

Liên quan đến vấn đề này, Sở Công thương có văn bản gửi UBND tỉnh nêu rõ những vướng mắc trong việc thành lập các phân khu công nghiệp hỗ trợ.

Được biết những năm gần đây, thu hút đầu tư trong nước, thu hút vốn FDI vào các KCN thì có đến 60% dự án là công nghiệp hỗ trợ. Đối với 3 phân khu công nghiệp hỗ trợ mà UBND tỉnh dự tính thành lập nhưng còn vướng về thủ tục chưa tách được thì thực tế các công ty hạ tầng đã cho các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ thuê đất để sản xuất, đúng ngành nghề tỉnh đang ưu tiên thu hút đầu tư.

Tâm Anh