Khoảng 5 năm trở lại đây, số lượng các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh tăng mạnh. Chỉ trong năm 2019, tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư 97 dự án của nhà đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký 3.834 tỷ đồng và 6 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với tổng vốn 12,8 triệu USD. Trong đó, có nhiều dự án thuộc lĩnh vực CNHT.

{keywords}
Khu Kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh.

Riêng tại Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng hiện có 137 doanh nghiệp được cấp phép đầu tư, với số vốn đăng ký trên 12 tỷ USD và trên 50.000 tỷ đồng. Trong đó, các dự án về cảng biển, điện năng, luyện thép, hậu thép, CNHT chiếm trên 2/3 tổng số doanh nghiệp đầu tư vào đây. Các dự án này đang nhận được sự quan tâm, hợp tác đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Ông Dương Tất Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhận định, ngành sản xuất sau thép phát triển sẽ tạo điều kiện cho các doanh phụ trợ trong các lĩnh vực thương mại, dịch vụ cho quá trình vận chuyển, đóng gói, cảng biển, logistics… Do đó, đây là lĩnh vực mà tỉnh đang ưu tiên.

Với vị trí đắc địa, nằm ở trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ với nhiều Khu kinh tế, khu công nghiệp lớn, với mũi nhọn là lĩnh vực sản xuất thép, tỉnh Hà Tĩnh đang ưu tiên phát triển CNHT theo hướng xoay quanh trọng tâm là các sản phẩm của Formosa, từ đó thúc đẩy phát triển sản xuất tại KKT Vũng Áng cũng như ngành công nghiệp của tỉnh.

{keywords}
Hà Tĩnh tập trung phát triển công nghiệp hỗ trợ sau thép

Đại diện Sở Công Thương Hà Tĩnh cho biết, ngành CNHT sau thép đầu tư vào KKT Vũng Áng được hưởng các chính sách ưu đãi của KKT như: Được bàn giao mặt bằng sạch, cơ sở hạ tầng đồng bộ, quỹ đất luôn đảm bảo cùng nhiều ưu đãi khác cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư thứ cấp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm sau thép… Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng được hưởng những ưu đãi đặc biệt khi đầu tư vào các lĩnh lực CNHT được ưu tiên.

Hà Tĩnh cũng sẽ tích cực phối hợp với bộ, ngành, trung ương trong việc đề xuất các cơ chế, chính sách phát triển các ngành công nghiệp chế biến và CNHT, tận dụng lợi thế nguyên liệu cơ bản là sản phẩm của Formosa để hình thành chuỗi giá trị ngành công nghiệp sau thép, CNHT trên địa bàn tỉnh; kết nối sản phẩm của Formosa với các nhà đầu tư, doanh nghiệp cơ khí chế tạo trong và ngoài nước để thu hút các dự án sản xuất, chế biến sản phẩm từ nguyên liệu thép; sản xuất, cung cấp vật tư, thiết bị điện, điện tử; cơ khí chế tạo,…. Cung cấp các sản phẩm chuyên sâu vào chuỗi giá trị không chỉ trong địa bàn tỉnh mà còn phạm vi toàn quốc.

Việc xác định tập trung phát triển CNHT sau thép là tiền đề thu hút đầu tư trong lĩnh vực CNHT, nhằm kết nối các doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thép, sau thép. Việc phát triển các doanh nghiệp quanh trục xoay luyện thép, hậu thép và CNHT hậu thép đang tạo ra sự sôi động trong hoạt động của KKT Vũng Áng nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung.

Hoàng Hiệp