Doanh nghiệp được ưu đãi nhưng phải có điều kiện ràng buộc

Bộ Tài chính vừa đề xuất tăng thêm thời gian hưởng thuế ưu đãi nhập linh kiện cho doanh nghiệp ô tô trong nước đến hết năm 2022. Đề xuất đang được thể hiện tại  dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 57/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ, 

Theo đó, Bộ Tài chính dự kiến tiếp tục mức ưu đãi thuế suất 0% đối với mặt hàng linh kiện nhập khẩu phục vụ cho các doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất ô tô trong nước mà trong nước chưa sản xuất được. 

Chính sách này nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô trong nước.

{keywords}
Sản xuất ô tô Kia tại Chu Lai, Quảng Nam (ảnh: Kim Tuyền)

Tuy nhiên, Bộ Tài chính lại không đồng ý việc bỏ quy định sản lượng chung và riêng tối thiểu cho hãng xe, mẫu xe để được hưởng ưu đãi chính sách năm 2021. Bộ Tài chính rằng việc yêu cầu đáp ứng điều kiện về sản lượng là cần thiết để đảm bảo các doanh nghiệp tham gia Chương trình ưu đãi phải đầu tư và đảm bảo quy mô, nâng cao năng lực sản xuất, lắp ráp xe.

Hiện nay, theo Nghị định 57/2020/NĐ-CP của Chính phủ, để được ưu đãi, các mẫu xe đều phải có sản lượng chung hơn 23.000 chiếc/năm, tăng 10.000 chiếc so với năm 2020 và sản lượng riêng tối thiểu cho mẫu xe là hơn 9.000 chiếc/năm, tăng hơn 3.800 chiếc so với năm 2020.

Bộ Tài chính yêu cầu các hãng ô tô trong nước ăn khế thì phải trả vàng - Ảnh 2.

Quy định về sản lượng chung và riêng tối thiểu cho các hãng xe được Bộ Tài chính đưa ra (Ảnh chụp màn hình).

Bộ Tài chính cũng đánh giá, việc triển khai Chương trình ưu đãi thuế là đã hỗ trợ cho thị trường ô tô tăng trưởng ổn định, duy trì được sản xuất với sức cạnh tranh về giá đối với các xe ô tô nhập khẩu, đồng thời, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước phát triển, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, phù hợp với Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam giai đến năm 2025, tầm nhìn 2035.

Nhờ đó, một số doanh nghiệp đã tiếp tục sản xuất, lắp ráp trở lại một số dòng xe mà trước đó đã dừng sản xuất tại Việt Nam. Đồng thời, một số doanh nghiệp đã đầu tư thêm trang thiết bị để tăng công suất và năng lực sản xuất, có kế hoạch tiếp tục đầu tư thêm các dây chuyển sản xuất mới tại Việt Nam và dự kiến chuyển một số hoạt động từ các nước trong khu vực về Việt Nam.

Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA ) và TC Motor, Vinfast cho thấy, một số hãng xe đạt sản lượng chung tối thiểu 6 tháng 11.500 chiếc. Trong đó, Hyundai Thành Công hơn 29.000 chiếc, Kia đạt hơn 21.500 chiếc, VinFast đạt hơn 15.900 chiếc, Toyota đạt hơn 14.600 xe, Mazda đạt hơn 13.300 chiếc xe.

{keywords}
Ô tô có thêm cơ hội giảm giá thành (ảnh: Huy Thắng)

Về sản lượng riêng tối thiểu, theo quy định là phải đạt 4.500 chiếc xe. Theo báo cáo của VAMA, có 6 mẫu đạt chỉ tiêu này bao gồm:  Toyota Vios đạt 9.600 chiếc; Kia Cerato đạt hơn 4.700 chiếc, Mazda CX5 đạt 4.800 chiếc,  Hyundai i10 đạt 6.300 chiếc, Hyundai Accent đạt hơn 9.900 chiếc, Hyundai SantaFe đạt hơn 5.400 chiếc và VinFast Fadil đạt hơn 10.100 chiếc.

Năm 2020, hầu hết hãng xe tại Việt Nam cũng đạt sản lượng chung tối thiểu theo quy định hơn 13.000 chiếc/năm như Toyota, Hyundai Thành Công, Thaco, VinFast. 

Theo các chuyên gia ô tô, chính sách ưu đãi thuế linh kiện cho công nghiệp ô tô là cú hích lớn đột phá trong giai đoạn 3 năm trở lại đây để thúc đẩy quy mô thị trường xe tăng trưởng.

Tuy nhiên, trao đổi với VietNamNet, một doanh nghiệp sản xuất ô tô thương hiệu Hàn quốc cho biết, không phải mẫu xe nào đạt điều kiện hưởng ưu đãi thuế là kéo theo, giá mẫu xe đó sẽ giảm. Các ưu đãi thuế sẽ giúp cho doanh nghiệp giảm chi phí áp lực về tài chính, qua đó, gián tiếp tạo dư địa để các nhà sản xuất đưa ra mức giá hấp dẫn hơn cho người tiêu dùng.

Hiện, giá thành sản xuất ô tô tại Việt Nam vẫn được đánh giá là cao hơn 20% so với giá thành ô tô sản xuất tại các nước trong ASEAN như Thái Lan, Indonesia...

Trên thực tế, giá ô tô tại Việt Nam đã liên tục giảm từ năm 2020 kéo dài cho đến nay. Mức giảm từ nhẹ là 10-20 triệu đồng nhưng cũng có những mẫu xe giảm tới 200 triệu đồng. Nhờ đó, doanh số bán xe toàn thị trường vẫn có sự tăng trưởng ấn tượng. 

Nếu chính sách ưu đãi thuế linh kiện ô tô kéo dài, giá ô tô Việt Nam sắp tới sẽ có thêm cơ hội giảm giá tốt hơn.

Văn Thành

Giảm thuế phí, ô tô tăng trưởng mạnh

Giảm thuế phí, ô tô tăng trưởng mạnh

Nhờ các ưu đãi giảm phí trước bạ và gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt, doanh số ô tô Việt Nam tăng khá và nhờ đó, nguồn thu từ ô tô tiếp tục tăng trong ngân sách quốc gia.