Ths. Phí Thị Thu Hương (Học viện Tài chính) vừa chia sẻ thông tin về kết quả nghiên cứu đánh giá thực trạng doanh nghiệp FDI đầu tư vào ngành công nghiệp hỗ trợ dệt may Việt Nam.

Nhiều năm qua, Việt Nam vẫn xuất "thô" và nhập "tinh" sản phẩm may mặc hoàn thiện khiến cho ngành may mặc bị giảm giá trị gia tăng. 

{keywords}
Một số chỉ tiêu bình quân của các doanh nghiệp FDI trong các lĩnh vực CNHT ngành May Việt Nam năm 2019 (Nghiên cứu của Ths Phí Thị Thu Hương- Học viện Tài chính tính toán từ số liệu của Tổng cục Thống kê)
{keywords}
Lĩnh vực sợi được nhiều DN FDI đầu tư

Một số chỉ tiêu bình quân của các DN FDI trong lĩnh vực CNHT ngành may cho thấy, trong thời gian vừa qua, các DN FDI trong lĩnh vực CNHT ngành May Việt Nam nhìn chung có hiệu quả hoạt động ở mức thấp. Các DN trong lĩnh vực nhuộm, hóa chất nhuộm, sản xuất và cung cấp máy móc, dụng cụ ngành May không có lợi nhuận dương trong nhiều năm. Nhóm DN lĩnh vực hóa chất nhuộm có lợi nhuận âm đến năm 2015.

Trong năm 2019, các DN FDI trong lĩnh vực sản xuất bông, xơ, sợi, sản xuất máy và dệt vải có doanh thu và lợi nhuận bình quân sau thuế đạt mức cao nhất. Tuy nhiên, thu nhập bình quân của lao động trong lĩnh vực hóa chất nhuộm và nhuộm lại là nhóm cao hơn cả; thu nhập của lao động trong lĩnh vực dệt và may là thấp nhất, phù hợp với đòi hỏi trình độ ở mức thấp hơn.

Lao động Việt Nam đang làm việc tại các DN FDI nói chung thiếu hụt về kỹ năng chuyên môn. Kỹ năng có mức độ thiếu hụt lớn nhất được chỉ ra là kỹ năng hiểu biết về chất lượng, độ tin cậy và tác phong làm việc đúng giờ. Điểm thiếu hụt khác được đánh giá thấp là kỹ năng làm việc theo nhóm, hiểu biết và tiếp thu thông tin, khả năng ứng dụng và sáng tạo. Đặc biệt, khả năng sử dụng ngoại ngữ hạn chế cũng là điểm yếu của lao động Việt Nam.

Để tăng cường thu hút vốn FDI vào các lĩnh vực CNHT ngành may mặc Việt Nam, Ths Phí Thị Thu Hương cho rằng, cần phải xây dựng và áp dụng tổng thể nhiều giải pháp. Trong đó, 
về chính sách, cần xác định rõ trọng tâm trong thu hút FDI vào CNHT ngành May đó là thu hút vào lĩnh vực nhuộm và hoàn thiện, hóa chất nhuộm, sản xuất và dệt sợi nhân tạo với trình độ công nghệ cao, từ đó tập trung thiết kế chính sách nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động thu hút FDI.

Thu Ngân