Sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc của ngành dệt may là vấn đề không mới. Số liệu từ Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương - cho thấy: Hàng năm, Việt Nam NK 60% vải, 55% xơ sợi và 45% phụ liệu từ thị trường Trung Quốc. Việc để phụ thuộc quá nhiều vào một, hoặc một vài thị trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho ngành dệt may trong nước.

Hiện Chính phủ, Bộ Công Thương và các bộ, ngành đang ráo riết tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, mục tiêu ổn định sản xuất, XK cho DN. Nhưng với ngành dệt may, “nút thắt” thiếu nguồn cung nguyên liệu vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu.

Mấu chốt hiện nay là phải tìm ra nguồn cung thay thế cho nguồn NK từ Trung Quốc. Bản thân DN cũng nên tự xoay sở, tìm nguồn cung trong nước và từ các quốc gia khác như: Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ… để thay thế.

Đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam khuyến cáo, để khắc phục khó khăn trước mắt, bản thân DN chủ động xây dựng chuỗi liên kết nguồn cung thiếu hụt, chấp nhận mức giá cao hơn để đảm bảo tính bền vững trong sản xuất trung hạn.

Về dài hơi, Chính phủ sớm hoạch định chiến lược quy hoạch phát triển ngành công nghiệp dệt may giai đoạn 2035-2040, từ đó quy hoạch các khu công nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn môi trường, nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia vào lĩnh vực này.

Khánh Vy