Trong năm 2021, các doanh nghiệp sợi của Việt Nam đã đối mặt với nhiều khó khăn do diễn biến dịch bệnh Covid -19 trong nước và thế giới còn nhiều phức tạp.

Nhưng vượt lên những khó khăn, thách thức, các đơn vị ngành sợi cũng đã có nhiều cơ hội thị trường tốt hơn cho cả bông, xơ, sợi, trong đó ghi nhận giá bán, nhu cầu sợi và lợi nhuận trên kg sợi tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020, với mức lợi nhuận các đơn vị đạt khoảng 10%/doanh thu. Những thuận lợi về thị trường đã giúp cho các đơn vị sợi bùng nổ lợi nhuận cao cho cả năm 2021 và có thể nói là cao nhất sau 10 năm kể từ cuộc khủng hoảng năm 2010-2011.

{keywords}
 

Trong đó, nhóm thị trường đã duy trì kênh trao đổi thông tin thị trường giá cả nguyên liệu bông, xơ, sợi và các diễn biến thị trường hàng ngày. Cập nhật thường xuyên các báo cáo thị trường định kỳ tuần, tháng về tình hình diễn biến thị trường nguyên liệu bông, xơ, sợi nhằm chia sẻ đến các đơn vị thành viên ngành sợi.

Nhóm sản xuất đã tổng hợp thống kê sản lượng, chất lượng các mặt hàng sản xuất ở các đơn vị sợi và có những nhận xét, đánh giá ban đầu. Giữ mối liên hệ trao đổi các kinh nghiệm trong công tác quản trị sản xuất ở các đơn vị, đặc biệt các đơn vị như Dệt May Huế và Dệt May Nam Định.

Những tháng cuối năm 2021, một tín hiệu đáng mừng khi thị trường ngành sợi vẫn duy trì được nhu cầu và giá bán cho các tháng cuối năm 2021 sang đến quí I/2022. Điều này cho thấy năm 2022, thị trường ngành sợi tuy nhu cầu đã được cải thiện nhưng vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn và bất ổn do những biến động không lường trước của đại dịch covid biến thể mới, khủng hoảng logistic còn kéo dài, ảnh hưởng đến thị trường nguyên liệu bông, xơ, sợi thế giới…

Thu Ngân