Trong khi chỉ số công nghiệp đang tăng nhanh thì CNHT, dù đặt nhiều kỳ vọng nhưng giá trị sản xuất chỉ đạt trên 7.000 tỷ đồng, chiếm xấp xỉ 14% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp. Tỉnh còn thiếu các dự án đầu tàu, tạo động lực để thu hút, dự án CNHT vệ tinh.

{keywords}
Dự kiến từ nay đến năm 2025, Nghệ An dành 32,8 tỷ đồng để kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp CNHT. Ảnh minh họa.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An chỉ mới xuất hiện một số nhóm ngành CNHT chủ yếu như: Sản xuất linh kiện, phụ tùng kim loại; sản xuất bao bì; sản xuất linh kiện điện tử, công nghiệp hỗ trợ dệt may... Tuy nhiên, số lượng và quy mô các doanh nghiệp còn khá khiêm tốn. Theo số liệu của Sở Công Thương tỉnh Nghệ An, tính đến hết năm 2017, các ngành CNHT tỉnh Nghệ An có khoảng 85 doanh nghiệp, chiếm 24,15% số doanh nghiệp trong các ngành có CNHT và chỉ chiếm 7,6% tổng số doanh nghiệp toàn ngành công nghiệp.

Ngành sản xuất linh kiện, phụ kiện điện tử: năm 2014, có Nhà máy điện tử Hitech BSE Việt Nam chuyên sản xuất thiết bị điện tử, viễn thông và các thiết bị ứng dụng trong điện thoại di động, vi mạch bán dẫn công nghệ cao đầu tư vào Khu C, KCN Nam Cấm với trị giá 30 triệu USD tạo việc làm cho 3.000 người. Giữa năm 2019, Nhà máy Em-Tech Vinh được xây dựng tại KCN VSIP Hưng Nguyên quy mô gần 100 triệu sản phẩm/năm tạo việc làm cho 2.000 người đi vào hoạt động.

Và một nhà máy thiết bị điện khác chuyên sản xuất sản phẩm hỗ trợ phục vụ ngành công nghiệp điện... đã có mặt tại KCN Bắc Vinh. Ngoài 3 cơ sở trên, trên địa bàn tỉnh hiện có 17 doanh nghiệp chuyên sản xuất thiết bị điện, điện tử và 163 doanh nghiệp, cơ sở hoạt động trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, trong đó 5 doanh nghiệp công nghiệp cơ khí, 23 cơ sở gia công một số thiết bị máy móc và 6 cơ sở sản xuất thiết bị đóng tàu thuyền và ngư lưới cụ…

Ngành dệt may - da giày: vốn là ngành chủ lực, tạo nhiều việc làm, mang lại kim ngạch xuất khẩu lớn cho tỉnh nên những năm gần đây đã thu hút được nhiều dự án lớn. Tuy nhiên, do các doanh nghiệp dệt may - da giày của Nghệ An phần lớn là gia công nên nguồn nguyên phụ liệu phải phụ thuộc vào sự chỉ định của nhà nhập khẩu nên CNHT ngành này không được quan tâm, đầu tư vì không có lãi; lĩnh vực CNHT sản xuất bao bì, in ấn và tem nhãn có khoảng 20 doanh nghiệp đang hoạt động, chủ yếu là doanh nghiệp trong nước với quy mô nhỏ và vừa.

Về cơ bản, Nghệ An còn nghèo và xuất phát điểm kinh tế thấp, thu hút FDI nói riêng và các dự án lớn nói chung, mặc dù có nhiều khởi sắc nhưng chưa thực sự có hiệu quả ngay, thiếu ngành công nghiệp mũi nhọn đóng vai trò dẫn dắt, nhiều ngành công nghiệp phát triển chưa đạt mục tiêu đề ra.

Để lĩnh vực này đủ sức tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, tỉnh Nghệ An đã xây dựng và phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ Nghệ An giai đoạn từ nay đến năm 2025, theo đó, tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn chỉnh hệ thống sản xuất CNHT nhằm phát triển hiệu quả, vững chắc các ngành công nghiệp.

Cụ thể, Nghệ An phấn đấu giá trị sản xuất CNHT tăng bình quân 9-10%/năm để đến năm 2025 chiếm 10-12% giá trị toàn ngành công nghiệp, đến năm 2020, giá trị CNHT chiếm 20% giá trị xuất khẩu sản phẩm công nghiệp; đào tạo lao động kỹ thuật cao tăng bình quân 5%/năm và chiếm 15% lao động ngành công nghiệp.

Dự kiến từ nay đến năm 2025, Nghệ An dành 32,8 tỷ đồng để kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp CNHT trở thành nhà cung ứng cho khách hàng trong và ngoài nước xúc tiến thương mại; hỗ trợ đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu các ngành CNHT ưu tiên phát triển; hỗ trợ cơ sở, doanh nghiệp nghiên cứu phát triển, ứng dụng chuyển giao và đổi mới công nghệ trong sản xuất thử nghiệm linh kiện, phụ tùng nguyên, vật liệu; hỗ trợ cơ sở, doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý đáp ứng yêu cầu chuỗi sản xuất toàn cầu; hỗ trợ doanh nghiệp CNHT tiếp cận nguồn vay đầu tư dài hạn với lãi suất thấp; hỗ trợ xúc tiến đầu tư các nhà cung cấp FDI các ngành, lĩnh vực CNHT ưu tiên.

Nghệ An cũng ưu tiên thu hút dự án CNHT công nghệ cao và các dự án lớn tạo động lực, thu hút vệ tinh phát triển CNHT, nhất là khu vực FDI để tăng nhanh số lượng doanh nghiệp CNHT; phấn đấu giai đoạn 2018-2025 tăng bình quân 3% doanh nghiệp/năm và đến năm 2025 có từ 10-12% số lượng doanh nghiệp toàn ngành có thể tham gia cung ứng vào chuỗi giá trị của các tập đoàn.

An Hưng