Nguyên phụ liệu nhập khẩu từ Trung Quốc đang dần được nối lại khi tốc độ thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc được đẩy nhanh hơn nhiều so với cuối tháng 2/2020, giúp doanh nghiệp bớt mối lo.

Cơ quan hải quan cũng hết sức tạo điều kiện cho hàng hóa được thông quan nhanh. Điều đó thể hiện rõ nét nhất khi lượng xe hàng hóa nhập khẩu trong những ngày qua được thông quan liên tục tăng lên tới 600-800 xe/ngày.

Cùng với đó, để tiếp sức doanh nghiệp, trong chỉ thị mới nhất của Bộ Công thương về thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu chưa thực hiện điều chỉnh tăng giá trong 6 tháng đầu năm đối với các mặt hàng là đầu vào cho sản xuất do Nhà nước định giá, trong đó có giá điện.

Trong khi đó, tại Dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, Bộ Tài chính đánh giá, hầu hết ngành nghề, lĩnh vực, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh chịu tác động bởi Covid-19. Do đó, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thêm 5 tháng việc nộp thuế, tiền thuê đất cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình bị ảnh hưởng trực tiếp.

Các đối tượng được gia hạn là sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; sản xuất chế biến thực phẩm, dệt, sản xuất trang phục, sản xuất giày, dép, sản xuất sản phẩm từ cao su, sản phẩm điện tử, máy vi tính; sản xuất, lắp ráp ô tô.

Ở góc độ vi mô, mỗi doanh nghiệp đều đã có những giải pháp ngắn hạn để ứng phó với khó khăn. Sự chủ động của các doanh nghiệp ngay từ chiến lược dịch chuyển và đảm bảo nguồn cung sẽ góp phần quyết định vào nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau dịch bệnh.

Tại thời điểm này, 15 doanh nghiệp thuộc Hugaco lác đác vẫn có những đơn vị thiếu việc do cạn nguyên liệu. Nhưng hiện thông quan hàng hóa đã được cải thiện, nên cuối tháng 3, đầu tháng 4, nguyên phụ liệu về nhiều hơn, doanh nghiệp sẽ không bị gián đoạn sản xuất ở một số phân xưởng.

Hy vọng của các doanh nghiệp như Hugaco là có cơ sở, bởi chính quyền tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đã cho phép các doanh nghiệp tại Vũ Hán hoạt động.

Khánh Vy