Hoạt động này do Công ty Reed Tradex, Tổ chức Thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản (JETRO) Hà Nội tổ chức với sự hỗ trợ tích cực của Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam (VIETRADE), Bộ Công Thương. 

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Công Thương - Đỗ Thắng Hải dự khai mạc Triển lãm SIE 2019.

Phát biểu tai lễ khai mạc triển lãm, Thứ trưởng Bộ Công Thương - Đỗ Thắng Hải nhận định, hiện các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển về cả số lượng và chất lượng, cải thiện năng lực sản xuất và tham gia ngày càng sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu. Tuy nhiên, sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vẫn còn không ít những hạn chế như năng lực sản xuất tổ chức quản lý sản xuất và công nghệ kỹ thuật còn yếu, khả năng tự cung ứng các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trong nước còn nhiều bất cập, nhập siêu linh kiện, phụ tùng còn rất lớn.

Trong bối cảnh đó, với sự hợp tác sâu rộng giữa Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực kinh tế nói chung và trong công nghiệp hỗ trợ nói riêng thông qua việc triển khai tích cực các nội dung trong Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA) và Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản đã và đang trở thành cầu nối quan trọng, mở ra những cơ hội hợp tác, chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất cho doanh nghiệp hai nước.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, với nỗ lực phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam và sự trợ giúp mạnh mẽ từ phía Nhật Bản, Triển lãm SIE tổ chức tại Hà Nội những năm vừa qua có ý nghĩa rất quan trọng, tạo tiền đề cho các doanh nghiệp Việt Nam trong ngành tăng cường năng lực sản xuất và kết nối với các đối tác Nhật Bản và quốc tế. Chuỗi sự kiện triển lãm trên đã từng bước khẳng định được quy mô lớn và toàn diện nhất trong ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.

Trước bối cảnh thị trường cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt, SIE 2019 được tổ chức sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nâng cao năng lực sản xuất.

Công sứ, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - ông Daisuke Okabe - cho biết, trong số 1.800 doanh nghiệp thành viên của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI) tại Việt Nam thì có đến một nửa số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nhiệp hỗ trợ.

Các DNVVN của Việt Nam, nhất là các nhà cung cấp phụ tùng, linh kiện trong ngành công nghiệp hỗ trợ đóng vai trò then chốt, giúp cho các doanh nghiệp Nhật Bản yên tâm hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Do vậy, sự kiện SIE 2019 được tổ chức với sự góp mặt của một lực lượng lớn doanh nghiệp đến từ Nhật Bảnđược cho là cơ hội để các doanh nghiệp Nhật Bản – Việt Nam gặp gỡ, trao đổi kinh doanh, hợp tác với nhau.

An Hưng