Phát biểu tại buổi gặp giữa lãnh đạo UBND TP.HCM với các Hiệp hội Doanh nghiệp nước ngoài tại TP.HCM tối 14/4/2021, ông Nguyễn Thành Phong cho biết công nghiệp hỗ trợ là một trong những ngành được định hướng phát triển chiến lược của TP.HCM. Trong thời gian sắp tới, Thành phố tiếp tục ưu tiên hỗ trợ phát triển ngành này. Đối với các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào ngành công nghiệp hỗ trợ, sẽ được hưởng ưu đãi.

Cụ thể, khi các nhà đầu tư đầu vào ngành công nghiệp hỗ trợ sẽ được ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn giảm tiền thuê đất khi tiếp cận nguồn lực đất đai, cũng như thuế nhập khẩu đầu tư tài sản cố định, theo Luật Đầu tư 2020.

Ngoài ra, TP HCM còn có chính sách hỗ trợ lãi vay theo Nghị quyết 16/2018/NQ-HĐND (hết hạn vào 31/12/2020). “Thành phố đã trình HĐND Thành phố để gia hạn thời gian thực hiện chính sách. Trong thời gian tới, chính sách hỗ trợ sẽ được định hướng mở rộng hơn” ông Nguyễn Thành Phong thông báo.

Cùng chia sẻ thông tin này, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết, hiện nay, Thành phố đã xây dựng các nhà xưởng cao tầng ở trong các khu công nghiệp, khu công nghệ cao để hỗ trợ nhà đầu tư.

Ngoài ra, thành phố cũng đang xây dựng đề án thành lập trung tâm tài chính Việt Nam, đặt tại Thủ Thiêm, Thành phố Thủ Đức. “Nhà đầu tư quan tâm về đầu tư hạ tầng hoặc công nghệ dịch vụ tài chính cao cấp cho trung tâm tài chính sẽ được hưởng ưu đãi theo Luật Đầu tư 2020. Ngoài ra, đầu tư vào lĩnh vực tài chính vĩ mô cũng được hưởng ưu đãi thêm phù hợp chính sách tùy theo quy mô từng dự án”, ông Nguyễn Thành Phong nói.

Đặc biệt, khi đầu tư xây dựng trung tâm tài chính ở Thủ Thiêm nhằm phát triển dịch vụ tài chính của thành phố, nhà đầu tư cũng được hưởng ưu đãi liên quan tới thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu, giảm tiền thuê đất khi tiếp cận đất đai, tương tự như việc đầu tư vào khu công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ.

{keywords}
Cơ khí là 1 trong 3 nhóm ngành trọng yếu thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ được TP.HCM ưu đãi chú trọng (ảnh: Băng Dương)

Theo Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, xác định công nghiệp hỗ trợ là lĩnh vực quan trọng, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã phê duyệt chương trình hỗ trợ cho 3 nhóm ngành công nghiệp trọng yếu là cơ khí – tự động hóa, cao su – nhựa, chế biến lương thực – thực phẩm.

Trong quý II-2021, Sở sẽ triển khai chương trình này. Theo đó, TP Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm kiểm nghiệm chất lượng cao su - nhựa đạt tiêu chuẩn quốc tế trên cơ sở nâng cấp Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển DN thành phố; triển khai “Chuỗi sản xuất sản phẩm, phụ tùng cho ngành chế tạo máy móc thiết bị tự động phục vụ cho các ngành công nghiệp - Chương trình Made by Viet Nam”.

Trung tâm phát triển CNHT (Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh) cũng đã triển khai Chương trình kích cầu đầu tư trong CNHT để giúp DN mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất để tham gia vào chuỗi cung ứng, chuỗi liên kết. Bởi vì khi DN FDI đầu tư vào Việt Nam nói chung hay TP Hồ Chí Minh cũng cam kết với chính quyền địa phương là tăng tỷ lệ nội địa hóa, tăng tỷ lệ mua hàng nội địa.

Thanh Thúy