Kết quả chương trình tư vấn cải tiến doanh nghiệp do Samsung Việt Nam và Bộ Công Thương thực hiện đã đạt bước tiến rất khả quan. 

Trong đợt khảo sát, đánh giá ghi nhận tại Bắc Ninh hôm 17/12, 10 công ty có kết quả tích cực nhất đều đã tăng hiệu suất sử dụng thiết bị từ trung bình 30-70%. Nhờ đó, năng suất lao động gia tăng. Các doanh nghiệp đạt được những kết quả tốt trong cải tiến sản xuất đều nâng cao năng lực cạnh tranh. 

Công ty cổ phần nhựa Zion hoạt động trong lĩnh vực ép nhựa, hiện đang cung cấp sản phẩm cho không chỉ các doanh nghiệp FDI trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài. Sau cải tiến, công ty đã tăng 15% hiệu suất sử dụng thiết bị, tăng 42% năng suất lao động, giảm 46% tỷ lệ lỗi công đoạn, giảm 67% thời gian thay khuôn.

Công ty TNHH Trần Thành một trong các công ty sản xuất bao bì carton lớn lại khu vực phía Bắc, hiện đang cung cấp sản phẩm cho nhà máy SEV. Sau cải tiến đã tăng 18% năng suất lao động, giảm 35% tỷ lệ lỗi trung bình các công đoạn, tối ưu hóa giảm 50% quãng đường di chuyển nội bộ sản xuất.

Công ty Smart Tech Vina đang là vendor cấp 1 của nhà máy SEV, cung cấp các vật tư jig và cơ khí chính xác. Sau cải tiến đã tăng 30% hiệu suất thiết bị, đánh giá hiệu quả quản lý chất lượng tăng 11%, tối ưu 37% diện tích sử dụng nhà xưởng.

Công ty cổ phần chế tạo máy Autotech Vietnam hiện là một trong các nhà cung cấp máy tự động hóa lớn cho nhà máy SDV, sau cải tiến đã giảm 34% lỗi công đoạn, tăng 80% diện tích sử dụng hữu ích, giảm 32% diện tích kho, giảm 30% chi phí điện năng sử dụng.

Công ty JAT chuyên sản xuất sản phẩm cơ khí đột dập, hiện đang là nhà cung cấp cho rất nhiều các công ty ô tô, xe máy lớn tại VN, sau khi tham gia chương trình cải tiến đã tăng 21% năng suất lao động, giảm 71% lỗi công đoạn, giảm 36% thời gian thay khuôn.

Công ty TC Electronic, một doanh nghiệp trẻ đang hoạt động tại khu công nghệ cao Sài Gòn chuyên cung cấp và gia công bản mạch cho các thương hiệu lớn của Mỹ và Châu Âu, sau cải tiến đã tăng 62% hiệu suất thiết bị, giảm 81% tỷ lệ lỗi công đoạn, tiêu chuẩn hóa khu vực sản xuất để giảm 80% quãng đường vận chuyển nội bộ.

Công ty Thái Dương hiện là một trong những nhà cung cấp lớn nhất sản phẩm ép nhựa chuyên dùng cho ngành thực phẩm tại VN, sau cải tiến đã giảm được 45% thời gian lãng phí trong sản xuất, giảm 61% tỷ lệ lỗi công đoạn và 50% khiếu nại khách hàng, tối ưu hóa 24% diện tích sử dụng kho bãi.

Công ty Liksin là một trong các nhà cung cấp giải pháp in ấn lớn nhất cho ngành hàng tiêu dùng, sau cải tiến đã giảm 30% thời gian thay đổi mã hàng, tăng 69% năng suất lao động, giảm 67% lỗi in công đoạn và 84% khiếu nại khách hàng, giảm 30% vật tư tồn kho sản xuất.

Công ty Liên Vinh hoạt động trong lĩnh vực cơ khí, chuyên sản xuất phụ tùng cho các loại xe môtô, sau khi tham gia cải tiến đã thay đổi bộ mặt của nhà máy sản xuất, năng suất lao động bình quân toàn nhà máy tăng tới 40%, giảm 48% tỷ lệ lỗi công đoạn, giảm 35% thời gian giao hàng cho khách hàng.

Công ty bao bì Phú Ân cũng là nhà cung cấp giải pháp in ấn cho các sản phẩm tiêu dùng, sau cải tiến đã tăng 42% sản lượng sản xuất, giảm 20% lỗi công đoạn, giảm 35% lỗi khách hàng phản hồi, giảm 50% chi phí vật tư đầu vào sản xuất.

Ông Choi Joo Ho – Tổng giám đốc Samsung Việt Nam cho rằng, bên cạnh sự tư vấn và hỗ trợ của các chuyên gia đầu ngành, ý chí và quyết tâm thay đổi của người lãnh đạo và tập thể doanh nghiệp là mấu chốt quan trọng nhất để mang tới sự đổi mới.  Cải tiến là một quá trình liên tục, mong rằng các doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai hệ thống quản lý chất lượng chuyên nghiệp để có thể duy trì và phát triển những thành quả ngày hôm nay”.

Tính đến nay, Samsung đã thực hiện tư vấn cải tiến cho 260 doanh nghiệp Việt Nam.Trong khuôn khổ chương trình tư vấn cải tiến doanh nghiệp, trong 2 năm (2018-2019), Samsung đã phối hợp với Bộ Công thương đào tạo 207 chuyên gia tư vấn người Việt Nam trở thành nguồn nhân lực then chốt trong lĩnh vực tư vấn và đào tạo cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ.

Ngoài ra, Samsung đã triển khai dự án hỗ trợ đào tạo 200 kỹ thuật viên trong 4 năm (2020 – 2023) về lĩnh vực khuôn mẫu nhằm nâng cao năng lực sản xuất và khả năng tự chủ về khuôn mẫu cho các ngành sản xuất cơ bản của Việt Nam.

, số lượng doanh nghiệp cung ứng cấp 1 của Samsung đã có sự gia tăng mạnh mẽ. Nếu so với chỉ có 4 doanh nghiệp cung ứng cấp 1 vào năm 2014, thì tính đến hết năm 2019 là 42 doanh nghiệp, dự kiến sẽ là 50 doanh nghiệp đến hết năm 2020.

Thu Ngân