Theo thông tin từ Bộ Công Thương, chương trình Chương trình đào tạo chuyên gia tư vấn công nghiệp hỗ trợ (CNHT) Việt Nam gồm có 8 khóa được tổ chức trong 2 năm 2018-2019 với mục tiêu đào tạo 200 chuyên gia tư vấn về CNHT Việt Nam.
 
Ngày 22/3/2018, Bộ Công Thương và Công ty Samsung Việt Nam đã ký Biên bản thỏa thuận hợp tác triển khai dự án này. Dự án mang ý nghĩa quan trọng nhằm giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho CNHT, thúc đẩy năng lực DNVN tăng cao để có thể tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu của Samsung.
 
Trong năm 2018, chương trình đã hoàn thành 4 khóa với 95 tư vấn viên đã được nhận chứng chỉ. Năm 2019, chương trình đào tạo chuyên gia tư vấn CNHT tiếp tục diễn ra với 4 khóa đào tạo cho 105 cán bộ còn lại.
 
Tính đến hết tháng 7/2019, 2 khóa đào tạo của năm 2019 đã được hoàn thành cấp chứng chỉ cho 55 học viên, nâng tổng số các cán bộ hoàn thành chương trình đào tạo trở thành chuyên gia tư vấn CNHT Việt Nam là 150 người.

Tham gia chương trình đào tạo là các chuyên gia từ Bộ Công thương, Sở Công thương địa phương, giảng viên các trường Đại học và cán bộ chuyên trách thuộc khối các doanh nghiệp sản xuất. 

{keywords}
Các học viên được trao chứng chỉ hoàn thành khóa Đào tạo huyên gia tư vấn CNHT do Samsung phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức

Chia sẻ tại lễ tổng kết khóa 1 của năm 2019, công ty Samsung Việt Nam cho biết, nội dung khóa đào tạo năm 2019 đã có nhiều đổi mới thiết thực hơn. So với năm 2018, mỗi khóa đào tạo đã được điều chỉnh tăng thêm 1 tuần thực hành tại doanh nghiệp, nâng tổng thời gian đào tạo mỗi khóa là 13 tuần bao gồm 4 tuần lý thuyết và 9 tuần thực hành tại doanh nghiệp nội địa.

Những khóa đào tạo này đã được triển khai dựa trên quy trình tư vấn đã được Samsung áp dụng rất thành công bao gồm: Đánh giá tình hình hoạt động và tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp hỗ trợ Việt Nam; Tư vấn đổi mới sản xuất, quản lý chất lượng và lưu thông hàng hóa thông qua việc duy trì môi trường làm việc (5S3D) và cải tiến năng suất; Cải thiện cơ sở sản xuất như chất lượng và lưu thông hàng hoá.

Chia sẻ tại buổi lễ tổng kết khóa 1, ông Ngô Khải Hoàn - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đánh giá, đây là chương trình đào tạo rất bài bản, thiết thực, có ý nghĩa quan trọng cho các học viên và DNVN. Các học viên trong quá trình đào tạo đã thu được nhiều kiến thức bổ ích, có những kỹ năng cần thiết để trở thành chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp, góp phần cải thiện năng suất cho DN.
 
Ông Hoàn cũng cho biết, trong các khóa đào tạo, các DN cũng tham gia trở thành nơi thực hành cho các tư vấn viên. Hiện đã có gần 30 DN tham gia đã được tư vấn và đang duy trì hoạt động cải tiến năng suất thành công.

{keywords}
Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam khẳng định sự hợp tác toàn diện để hỗ trợ Việt Nam có đội ngũ chuyên gia tư vấn CNHT chất lượng cao

Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam cho biết: “Samsung sẵn sàng hợp tác với Chính phủ Việt Nam để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp cung ứng nội địa. Khóa đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam đã đi được 3/4 chặng đường.Các học viên đã hoàn thành xuất sắc và tôi tin tưởng rằng, các học viên sẽ trở thành những nhà cải cách tiên phong góp phần nâng cao năng suất sản xuất của các DN VN trong tương lai”.

Dự án sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp VN trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ có thể tham gia sâu vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn đa quốc gia, trong đó có Tập đoàn Samsung.
 
Ông Choi Joo Ho cũng bày tỏ sẽ nỗ lực toàn diện trong dự án hợp tác với Bộ Công Thương thời gian tới để 2 khóa học còn lại của năm 2019 tiếp tục gặt hái được thành quả tốt đẹp hơn năm ngoái.

Trong 5 tháng còn lại của năm 2019, 2 khóa đào tạo cuối cùng trong chương trình đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam sẽ kết thúc vào cuối năm 2019, hoàn thành mục tiêu đào tạo 200 chuyên gia tư vấn như đã cam kếttrong khuôn khổ bản ghi nhớ ký kết giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Samsung Việt Nam trong chuyến thăm chính thức của Tổng thống Hàn Quốc tại Việt Nam vào tháng 3 năm 2018.

Sau các khóa đào tạo tại Việt Nam, 30% cán bộ xuất sắc nhất sẽ tiếp tục được cử sang Hàn Quốc để hoàn thành khóa học cao cấp.

Hiện, 28 cán bộ Việt Nam đã hoàn thành khóa đào tạo tại Hàn Quốc và đang xây dựng kế hoạch để triển khai hiệu quả chương trình tư vấn doanh nghiệp Việt Nam trên toàn quốc.

Phạm Huyền

 

Hưng Yên có 193 dự án công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí, điện tử

Hưng Yên có 193 dự án công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí, điện tử

Đẩy mạnh phát triển CNHT ngành cơ khí, Hưng Yên đề xuất rà soát lại danh mục các chuyên ngành, sản phẩm hỗ trợ cơ khí trọng điểm, giới hạn 5 - 6 chuyên ngành, sản phẩm có giá trị cao, điều kiện thị trường thuận lợi