Trước thềm khai mạc chính thức Giải cờ vua Quốc tế HDBank 2018, ngày 8/3/2018, Chủ tịch Liên đoàn Cờ vua Thế giới (FIDE), ông Kirsan Ilyumzhinov đã đến Thành phố Hồ Chí Minh, chuẩn bị cho chuyến thăm và trao đổi làm việc cùng Lãnh đạo nhiều tổ chức ban ngành thành phố.

Người đứng đầu làng cờ vua Thế giới cùng đoàn đã đến Thành phố Hồ Chí Minh vào 9h30 sáng ngày 8/3. Trưa cùng ngày, Chủ tịch Liên đoàn Cờ vua Thế giới (FIDE) Kirsan Ilyumzhinov đã có buổi gặp gỡ với ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM.

{keywords}
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân (giữa) đón tiếp các đại diện của FIDE


Tại buổi tiếp, ông Nguyễn Thiện Nhân cám ơn sự quan tâm của FIDE đến việc phát triển cờ vua ở Việt Nam, trong đó có TPHCM. Ông cũng chia sẻ thông tin về vị trí bộ môn cờ vua trong đời sống học đường và tinh thần thể thao của thế hệ trẻ TP Hồ Chí Minh, nơi đang có 1,6 triệu học sinh với khoảng 1,2 triệu học sinh ở tuổi chơi cờ tại 800 trường tiểu học và trung học. Trong đó, có 158 trường tiểu học và trung học có CLB cờ vua.

TP HCM cũng là nơi có các giải đấu cờ vua hàng năm, do Sở Văn hóa Tp HCM phối hợp Sở Giáo dục -Đào tạo TP Hồ Chí Minh tổ chức, thu hút hàng nghìn học sinh cấp trường đến Thành phố tham gia thi đấu. TP Hồ Chí Minh cũng là “cái nôi” đã diễn ra Giải cờ vua Quốc tế HDBank suốt 8 năm qua, thu hút hàng trăm vận động viên - kỳ thủ quốc tế và Việt Nam đến tham gia thi đấu mỗi năm, dần hoàn thiện đấu trường cờ vua chuyên nghiệp mà theo chính đánh giá của FIDE, là Giải cờ uy tín, đẳng cấp thuộc những giải lớn hàng đầu châu Á. Qua nhiều năm đầu tư cho cờ vua, hiện Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có thứ hạng cao trong làng cờ thế giới. Hiện đội tuyển nữ, đứng thứ 7/180 nước; đội tuyển nam xếp thứ 7 châu Á và top 30 thế giới.

Bí thư Thành ủy cũng cho biết tại TP Hồ Chí Minh hiện có khoảng 150 kỳ thủ thi đấu cấp quốc gia mà điển hình là kỳ thủ Lê Quang Liêm trưởng thành từ phong trào cờ vua TPHCM. Bí thư tin tưởng với đặc thù của các môn cờ nói chung và cờ vua nói riêng là môn thể thao huy động và tăng cường tiềm năng trí tuệ rất phù hợp với người Việt Nam, FIDE và ngành thể thao TPHCM sẽ có những phương thức hợp tác phù hợp để thúc đẩy phong trào cờ vua học đường và bổ sung lực lượng chơi cờ chuyên nghiệp cho TPHCM.

Chủ tịch FIDE Kirsan Ilyumzhinov cám ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo TPHCM và đánh giá cao sự phát triển của phong trào cờ vua TPHCM, đặc biệt là cờ vua học đường trong 15 năm qua.

 

{keywords}
Kỳ thủ hạng 20 thế giới Lê Quang Liêm và nhà vô địch U16 cờ nhanh Nguyễn Anh Khôi là những hạt giống tốt của TP. Hồ Chí Minh được tích lũy kinh nghiệm qua các giải đấu chất lượng, trong đó có Giải HDBank cúp.


Chủ tịch FIDE cho rằng TP HCM hiện đã sẵn sàng-thực tế đã tổ chức được Giải Cờ vua Quốc tế và FIDE luôn sẵn sàng hỗ trợ TP HCM - VN phát triển hơn nữa bộ môn cờ vua. Ông cũng mong rằng với sự hỗ trợ của TPHCM- Việt Nam, FIDE sẽ đạt mục tiêu nâng số lượng người chơi cờ vua trên thế giới từ 600 triệu người lên đến 1 tỷ người theo kế hoạch đến 2020.

(Theo Dân trí)