- Giáo sư Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi được biết đến như một người đàn ông khác biệt và phóng khoáng trong tình yêu. Trải qua ba cuộc hôn nhân ông tự rút ra kinh nghiệm rằng, tình yêu luôn là đam mê để người ta theo đuổi.

Clip 1: GS Đặng Hùng Võ nói về cuộc hôn nhân đầu.

 Clip 2: GS Đặng Hùng Võ nói về cuộc hôn nhân thứ 3.

Xem toàn bộ phần 2 cuộc trò chuyện của GS Đặng Hùng Võ.

Nhà báo Hà Sơn: Nhiều người nói Giáo sư Đặng Hùng Võ là một người rất đào hoa. Ông có thể chia sẻ về những cuộc tình và những người phụ nữ đời mình?

GS Đặng Hùng Võ: Nếu nói tôi đào hoa cũng chưa đúng lắm vì đào hoa phải được đại đa số phụ nữ thích. Mà thực tế chỉ có vài người thích tôi quá (cười). Tôi tự nhận thấy mình là một người có góc cạnh mà phụ nữ rất nhiều người thích đàn ông góc cạnh, gây được ấn tượng và có gì đó thu hút hơn là chỉ có ngoại hình đẹp nên có lẽ lý do tôi được thích là như vậy.

Tôi là người sống thật, mỗi lần chia tay đều muốn giải quyết dứt khoát những gì còn lại một cách toàn vẹn nhất. Tôi cũng rất thích những người phụ nữ mạnh mẽ và bản lĩnh. Những cuộc hôn nhân đổ vỡ của tôi đều do cả hai bên cảm thấy không tiếp tục được nữa và thống nhất dừng lại.

Mọi chuyện sau đó chúng tôi đều giải quyết gọn gàng và ổn thỏa, ngay cả việc chia tài sản. Tôi vẫn luôn giữ quan điểm cuộc sống thực như thế nào hãy để nguyên như vậy, không cần phủ những thứ hào nhoáng lên để che đậy đi những sự thật mọi người cần biết. Chuyện đời sống, gia đình của tôi cũng minh bạch như chuyện kiếm tiền vậy.

Giáo sư có nụ cười hiền hậu và bộ râu quai nón rất ấn tượng. Giáo sư có nghĩ rằng tướng mạo đặc biệt chính là điểm khiến các cô gái si mê mình?

- Tôi có nghe một vài người nói rằng rất thích nụ cười của tôi bởi đem lại cho họ cảm giác thoải mái, vui vẻ và lạc quan. Còn về bộ râu, nhiều người cũng công nhận có nhiều người để râu nhưng phải để giống như tôi mới gọi là đẹp vì râu của tôi áp vào khuôn mặt. Ngoài ra, lý do họ thích tôi còn nằm ở tính cách, sự dí dỏm và hài hước của tôi nữa.

Ông và người vợ đầu đã có với nhau hai người con. Xin được hỏi mối quan hệ của ông và hai người vợ cũ hiện nay ra sao? Ông và hai người con của vợ đầu có thường xuyên liên lạc trò chuyện?

- Tôi và hai người vợ cũ vẫn giữ mỗi quan hệ bình thường như những người bạn vì thực ra giữa chúng tôi không có điều gì để ghét bỏ nhau. Còn với con cái, tôi luôn bình đẳng. Hai người con đầu và hai người con sau của tôi cách nhau đến 40 tuổi. Cơ ngơi của tôi ở quê hiện nay do con trai trưởng nắm giữ. Người con gái thứ hai đang định cư bên Úc. Cả hai đứa đều ủng hộ tôi tìm kiếm hạnh phúc cho riêng mình. Mối quan hệ giữa chúng tôi vẫn rất tốt đẹp.

Sau hai cuộc hôn nhân không viên mãn, ông đã tìm được tình yêu mới với cô gái kém mình 30 tuổi. Điều tôi ấn tượng không chỉ bởi sự chênh lệch về khoảng cách tuổi tác mà ông bảo quyết định cưới người vợ thứ ba chỉ trong một phút suy nghĩ. Liệu nghệ thuật có phải có phải chất xúc tác mạnh giống như tiếng sét ái tình để ông yêu và lấy người vợ thứ ba?

- Đó cũng là một yếu tố vì tôi thích nghệ thuật và chuộng mỹ học. Với tôi, người chơi được hay không chơi được phụ thuộc vào phông văn hóa ở một mức độ nhất định. Còn về việc quyết định cưới vợ trong vòng một phút là bởi khi ấy tôi đã 65 tuổi, đại đa số bạn bè đều khuyên đừng nên động lòng rồi làm việc nọ việc kia nữa, ngồi yên một chỗ hưởng tuổi già thôi. Nhưng tôi không sống theo kiểu sống cho mình mình, vui một mình, hưởng thụ một mình được. Khi tình yêu đến, tôi cảm nhận được đó là một điều cao cả, đáng quý nên đã tiếp nhận. Chỉ cần tôi thấy đó là việc mình cần làm, nên làm, tôi nhất định sẽ thực hiện.

Cưới vợ khi 65 tuổi và một lần nữa lên chức bố ở độ tuổi ngấp nghé 70 chắc hẳn không phải chuyện dễ dàng. Ông có thể chia sẻ về những khó khăn thời điểm đó?

- Ai khi bước vào một cuộc hôn nhân mới cũng sẽ gặp khó khăn. Đầu tiên sẽ phải tìm một nơi định cư hợp lý. Tiếp đến là việc chăm lo các con vì trẻ con có quyền nhận được những gì tốt đẹp nhất. Ở tuổi cao như vậy phải chăm sóc con nhỏ đúng là rất khó. Việc cho các con ăn học rất tốn kém vì bao giờ cha mẹ cũng muốn con mình học ở những nơi chất lượng nhất. Nhưng tôi là một người có trách nhiệm, dù khó khăn tôi cũng sẽ hoàn thành trách nhiệm của một người cha đối với các con. Tuy nhiên bên cạnh vất vả, tôi vẫn cảm thấy việc có con và chăm sóc con ở độ tuổi này cũng là một niềm vui.

Cưới một cô vợ trẻ hơn mình nhiều tuổi lại làm nghệ thuật, nhiều người đoán ông luôn phải nhường nhịn và chiều vợ trong mọi chuyên. Điều đó có phải sự thật?

- Tính tôi vốn chiều vợ chứ không phải vì hoàn cảnh nên mới chiều vợ. Tôi chiều vợ, chiều bạn bè, luôn dành những điều thuận lợi hơn cho những người thân thiết. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, mọi chuyện phải sòng phẳng. Trong một gia đình một người lép vế so với người còn lại cũng không hay, tốt nhất nên bình đẳng.

Bản thân tôi luôn sống một cách rất hồn nhiên và để mọi thứ diễn ra theo lẽ tự nhiên. Tôi không bao giờ gượng ép mình phải làm gì hoặc diễn một điều gì trước mặt người khác. Ngay cả việc đến một ngày không thể đồng hành cùng nhau nữa, tôi cũng sẽ để cô ấy ra đi.

Mặc dù hơn 70 tuổi, ông vẫn mua nhà cho bố vợ và hết mực thương yêu vợ. Có phải chính sự quan tâm, chiều chuộng vợ là điểm mấu chốt khiến cuộc hôn nhân chênh lệch tuổi tác vẫn hạnh phúc và bền chặt?

- Để gia đình được hạnh phúc, hai vợ chồng cần thấu hiểu nhau, cảm thấy cần nhau và có thể hỗ trợ lẫn nhau về nhiều mặt trong cuộc sống. Đó chính là mối liên kết và sự cộng sức của một gia đình.

- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà - Đức Yên - Bạt Tuấn