{keywords}
{keywords}

Clip cuộc trò chuyện của vợ chồng nghệ sĩ Mai Hoa - Trọng Đài:

Nhà báo Hà Sơn: Sự im ắng của cái tên Mai Hoa trên thị trường âm nhạc thời thời gian qua khiến nhiều người hồ nghi hay là chị đã giải nghệ. Trở lại với liveshow riêng, hẳn chị muốn có cột mốc đáng nhớ nên mới lấy tựa đề ẩn chứa nhiều suy tư đến thế?

NSƯT Mai Hoa: Thật ra làm một chương trình ai cũng nghĩ đến cái tên và tôi cũng có những trăn trở để làm thế nào qua cái tên phác họa chân dung, phác họa giọng hát của mình. Nghĩ đi nghĩ lại tôi đã quyết định lấy tên “Thanh âm những nốt trầm” bởi nó phác họa đầy đủ nhất giọng hát của tôi. Thanh âm – nốt trầm gần như nó mặc định sở hữu của tôi.

Chị sẽ hát bao nhiêu ca khúc của chồng – nhạc sĩ Trọng Đài?

NSƯT Mai Hoa: Mảng nhạc phim, từ trước đến nay khán giả vẫn thấy tôi hát rất nhiều ca khúc gần như 99,99% là của anh xã. Ngoài ra tôi có cộng tác với các nhạc sĩ ở những bộ phim khác nữa nhưng gần. Trong liveshow lần này không thể bỏ qua những gì từ trước tới nay đã đóng đinh với tôi, cụ thể 4 ca khúc đại diện cho dòng nhạc phim.

“Nữ hoàng nhạc phim tái xuất”, khán giả thật sự rất ưu ái tặng cho tôi cái tên rất dễ thương nên cũng không để cho mọi người cảm thấy hụt hẫng hay không xứng đáng. Giám đốc âm nhạc sẽ phối lại thành một liên khúc đưa người nghe từ cảm xúc này tới cảm xúc khác.

Các khán giả xem những chương trình talk rất thích nghe ca sĩ hát chị Mai Hoa ạ?

NSƯT Mai Hoa: Đang nói về nhạc phim, có lẽ tôi sẽ hát gửi tới quý vị vài câu hát ở ca khúc trong phim. Phim đầu tiên tôi được hát chính là phim “Làm mẹ” nhưng bài hát lần đầu tiên mọi người nhớ đến giọng hát tôi nhất, không biết mặt cô ca sĩ này là cô nào nhưng cứ đến chiều Chủ nhật là mọi người mở nghe lại là bài khác.

Thời điểm đó tôi đi mua thứ gì đó ở cửa hàng thấy mọi người mở ca khúc nghe và bàn tán: ''Ôi sao cái giọng của cô này hay thế mà không biết tuổi đời như thế nào?''. Bạn biết không, rõ ràng tôi đang đứng mua hàng, là ca sĩ thể hiện mọi người bàn luận như kiểu mình tàng hình. Đó là bài hát trong bộ phim “Mùa lá rụng”. Có điều đặc biệt anh xã luôn luôn lấy tên bài hát trùng tên phim nên mọi người rất dễ nhớ.

{keywords}

(ca sĩ Mai Hoa cất tiếng hát trong ca khúc “Mùa lá rụng’’ – PV)

Chị Mai Hoa tiết lộ nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng sẽ là người phối khí toàn bộ liveshow, là giám đốc âm nhạc. Mọi người cứ tưởng liveshow của ca sĩ Mai Hoa phải là nhạc sĩ Trọng Đài làm chính chứ làm sao chồng lại đứng ngoài cuộc liveshow lớn của vợ ạ?

Nhạc sĩ Trọng Đài: Nói là đứng ngoài cuộc không đúng, bởi bọn tôi cũng chuẩn bị bếp núc…

NSƯT Mai Hoa: Bếp núc ở đây xin cắt lời anh Trọng Đài để nói cho bạn hiểu là những công việc đầu tiên hình thành, những tư vấn...

Nhạc sĩ Trọng Đài: Mọi người đều biết làm liveshow rất công phu và cần phải có sự hỗ trợ nhiều khâu. Vai trò phối khí cho một đêm diễn tôi đã từng trải nên lần này công việc giám đốc âm nhạc tôi nghĩ Trần Mạnh Hùng sẽ đảm nhận rất tốt. Tôi nghĩ công việc đang tiến hành rất tốt và hy vọng sự đón nhận của mọi người vào liveshow ngày 15/12 tới.

Không chỉ có giọng hát rất đặc biệt Mai Hoa còn tham gia đóng phim, viết nhạc. Ông xã là người truyền cảm hứng để chị trổ tài viết ca khúc?

NSƯT Mai Hoa: Thực ra trước khi làm bộ phim Bí thư tỉnh ủy, một số sáng tác đầu tiên của tôi được ra công chúng là cho các trường mẫu giáo, trường phổ thông. Tôi đã từng thử làm cho 1,2 trường mẫu giáo thấy ca khúc mình viết ra cũng OK hay hay nhưng chỉ dừng ở mức đó. Đến khi làm bộ phim Bí thư tỉnh ủy đạo diễn yêu cầu làm một bài hát mở đầu và một bài hát kết thúc. Bài hát mở đầu anh Trọng Đài sáng tác do Trọng Tấn thể hiện đến bài kết thúc phim, anh ý bảo không biết làm thế nào nhỉ, hay là em làm lời đi vì em vừa là người đóng phim lại đọc kỹ kịch bản nên hiểu rất rõ quá trình của phim như thế nào làm lời rất sát. Tôi nghe lời chồng làm lời xong anh xã lại bận nên thoái thác: “Em làm nốt nhạc đi’’, tôi bảo: “Ôi sao em làm được?”. Anh xã động viên, có gì đâu em làm đạo diễn người ta nghiệm thu, anh nghiệm thu đôi ba bên các thứ được mới dùng chứ, có phải ai làm cũng được dùng đâu. Được gợi ý như cởi tấm lòng nên tôi làm thử.

Tôi nghĩ mình sinh ra từ vùng chiêm trũng, cũng ở quê hương ở miền Bắc Bộ nên dấu ấn in sâu. Bà nội cũng là người hát chầu văn nên giai điệu cũng như một mạch nguồn khơi gợi giúp tôi viết nên ca khúc. Tôi nhất quyết không đi theo lối của chồng đặt tên bài hát trùng tên phim nên lấy cái tên “Đợi xuân trên quê hương” cho chính tác phẩm đầu tiên của mình.

Các tác phẩm nhạc sĩ Trọng Đài viết ca sĩ Mai Hoa sẽ là người người đầu tiên nghiệm thu?

Nhạc sĩ Trọng Đài: Đúng đấy, khi bài đầu tiên viết vẫn còn ngổn ngang lắm nên chúng tôi cũng hát đàn với nhau và tính toán những cung bậc thế này thế kia. Mai Hoa cũng là người giúp sức rất nhiều bởi giữa cảm xúc tôi viết ra và bản thân nó phải thông qua một giọng hát và giọng hát ấy khi hát lên có những hướng giải quyết, ví dụ như các bằng trắc âm từ,.. Chưa kể Mai Hoa rất tinh trong việc góp ý cho tôi về cấu trúc thành ra có rất nhiều bài hát của tôi có dấu ấn của Mai Hoa trong đấy.

{keywords}

NSƯT Mai Hoa: Thật ra anh xã hay khen quá thôi. Có những tác phẩm tôi là dân thanh nhạc có thể hiểu âm lên cao chữ cần như thế nào để ca sĩ phát huy được tốt nhất âm thanh. Mọi người biết tiếng Việt có những đặc thù về ngữ âm, tôi biết không nên đưa những chữ mà chuyên môn hay nói với nhau là “âm tử” - tức là cái âm khiến cho ca sĩ không phát huy được tốt nhất giọng hát mình nên tránh tối đa. Tất nhiên lúc nào chồng hỏi tôi sẽ trả lời chứ không tự dưng nhảy vào can thiệp.

Môt trong những ca khúc khiến tôi biết đến và yêu mến âm nhạc của nhạc sĩ Trọng Đài đó chính là bài “Chị tôi” và mọi người vẫn bảo Mỹ Linh là người hát ca khúc đó hay nhất. Khi viết một ca khúc anh có nghĩ đến người thể hiện hay đơn giản cảm xúc như thế nào viết ra như vậy còn người nào hát thành công chờ đợi như một mối duyên?

Nhạc sĩ Trọng Đài: Thường tôi viết theo chủ đề, ví dụ từ một ý thơ hoặc một ý mình mong muốn được thực hiện. Và chắc chắn tôi nghĩ đây là một nguyên lý nhiều nghệ sĩ sáng tác cũng chia sẻ, đầu tiên phải là cảm xúc tự thân rồi bài ấy nó ở một chủ đề ví dụ chủ đề thiên nhiên này, chủ đề lịch sử, tình yêu, tình bạn,… những việc ấy phải gieo trong những thanh âm cất lên đã. Khi hoàn thiện về mặt văn bản sang bước thứ hai mới tính toán xem bài này phù hợp với giọng nữ cao, nam trung hay nam trầm,…

Đấy là giai đoạn mang tính chất nghiệp vụ hóa – giai đoạn người ta hay nói các nghệ sĩ sáng tác hay có nàng thơ hay các nghệ sĩ nhắm người này người kia. Tôi cũng rất hiểu điều ấy, giống như thời trang, phải có sự may đo trên một mẫu nào đấy để người ta làm cho chi tiết. Nhưng tôi nghĩ đã là một bản thiết kế thời trang nó phải là một bản thiết kế thời trang đã sau đó được đưa vào người mặc mới có sự điều chỉnh.

Ca sĩ Mai Hoa và danh ca Tuấn Ngọc có vẻ hai dòng nhạc không liên quan đến nhau, những con người có vẻ xa lạ với nhau sắp tới lại xuất hiện trong liveshow của chị. Tôi tò mò, không biết danh ca Tuấn Ngọc là thần tượng hay có mối thân tình gì mà lại mời trong liveshow của mình?

NSƯT Mai Hoa: Danh ca Tuấn Ngọc về tuổi tác tôi gọi chú nhưng trong nghề chúng tôi gọi là người anh trong nghề. Anh Tuấn Ngọc rất thành công trong các ca khúc của anh ấy và tôi cũng là một trong những người rất thích những ca khúc anh đã từng hát. Trong cuộc sống có những điều tưởng chừng quý vị thấy nó không hợp hoặc chưa khớp, cảm thấy có gì đấy chưa được đồng điệu nhưng những cái tưởng chừng xa lạ như hai đường thẳng nhưng khi liên kết lại cho ta cảm giác rất mới mẻ, rất quyện, thú vị.

Tôi rất hướng tới cái gì đó mới mẻ, ví dụ như khán giả đã đóng đinh tôi là “Nữ hoàng nhạc phim” hoặc đã nói đến đến dòng tiền chiến không thể không nhắc đến tên tôi. Tôi muốn mở ra để khán giả cảm nhận khác đi một chút và cũng muốn thách thức mình một chút, ví dụ như trong liveshow này, bật mí với bạn tôi sẽ hát nhạc Trịnh, cũng như một cách thách thức mình xem chất giọng hát có hợp không, Và cũng là một cách trả lời cho tất cả khán giả của tôi hay thắc mắc, một chất giọng trầm như thế sao không hát nhạc Trịnh, đây là một câu trả lời cho mọi người. Biết đâu sau liveshow này tôi lại ra “Mai Hoa hát nhạc Trịnh” và lại được chào đón thì sao?.. (cười)

{keywords}

Thế bây giờ chị phải hát nhạc Trịnh thử đi thôi…

 (ca sĩ Mai Hoa hát một ca khúc nhạc Trịnh - PV)

NSƯT Mai Hoa: Nói chung cuộc sống cứ mặc định với những thứ thành công, ngủ quên với những thứ thành công, ru mình với những thứ thành công thì chưa được, phải bước sang sân chơi khác, một định hình khác. Đó là cái tôi đang hướng đến trong thời gian tiếp theo của mình.

Nhạc sĩ Trọng Đài có cổ vũ điều này cho bà xã không?

Nhạc sĩ Trọng Đài: Như đã nói từ đầu, tôi vẫn là nhấn mạnh Mai Hoa hát nhạc phim không riêng gì của tôi và là một trong những người làm sống lại dòng nhạc tiền chiến. Hai điều này hoàn toàn rất khẳng định rồi. Tôi luôn động viên, bây giờ với giọng hát như thế mỗi năm nên có một hoạt động phải rất mở. Quả thật trong thâm tâm tôi - nghệ sĩ sáng tác ra mọi người đều biết rất muốn âm thanh của mình được vang lên, còn Mai Hoa rất hiểu tôi. Những bài hát tôi viết ra Mai Hoa thể hiện rất tuyệt vời. Còn mọi người vẫn bảo Mai Hoa giọng trầm, giọng nội lực cuối cùng vẫn phải làm sao để chia sẻ với nhân gian, làm sao có sản phẩm liên tục, rất mừng thời gian này cô ra một loạt album và làm liveshow.

{keywords}

Ca sĩ Mai Hoa rất thẳng thắn chia sẻ đóng phim khổ và sợ da xấu nên lâu rồi không tham gia vai diễn nào. Có vẻ như anh Trọng Đài sẽ rất hoan nghênh vợ chỉ đi hát không phải làm thêm những việc khác?

NSƯT Mai Hoa: Cố gắng là hướng đến những điều đó bạn ạ. Tôi gọi đã say lúa thì thôi ẵm em. Hình như người ta bảo tôi trong chín đảm đang tôi hơi nhiều đảm đang, mỗi thứ đảm một tí. Thực ra cũng phải nói rằng tại sao dịp này tôi ra hai album mới và liveshow kiểu liên dự án, là vì tôi nghỉ lâu cũng phải làm cái gì đó bù đắp lại cho khán giả…

Mai Hoa kỹ càng với âm nhạc đến độ nếu như nhạc sĩ Trọng Đài viết cho một bộ phim nào đấy thì chị sẽ đọc hết kịch bản phim đó trước khi thể hiện ca khúc. Kỹ về làm nghề  vậy trong đời sống thì sao?

NSƯT Mai Hoa: Không biết tôi có kỹ hay không nhưng những người trong gia đình bảo may lấy được chồng không lại trở thành bà cô khó tính. (cười). Tôi hơi cầu toàn một chút, trong các vấn đề chứ không gì âm nhạc hay cuộc sống. Cũng chia sẻ rằng vì sao tôi lại đọc kịch bản phim vì trong nhà có bộ kịch bản đó, chồng đọc để viết nhạc cho phim, người ta bảo mình hát bài hát cho phim cũng phải đọc, đọc để cũng hiểu kịch bản ấy viết về cái gì, đọc để cũng hiểu khi hát mình phải truyền tải cảm xúc gì và cũng để đóng góp cho người viết bài hát theo hình thức như thế nào.

Phần 2: 'Cười chảy nước mắt' với màn hỏi đáp của nghệ sĩ Trọng Đài - Mai Hoa

Sơn Hà - Huy Phúc - Xuân Quý - Bạt Tuấn

Thiết kế: Hằng Trần