- Là khách mời của chuyên mục Hotface - NSƯT Trung Anh - người đang gây sự chú ý với vai Lương Bổng trong phim "Người phán xử" đã có những tiết lộ hậu trường những cảnh quay nguy hiểm và nhiều câu chuyện khác.


Clip 1: Lương Bổng bàn cảnh nóng, bạo lực và tốc độ trong phim. Clip 2: NSƯT Trung Anh với những cám dỗ tình ái khi đóng phim Clip 3: NSƯT Trung Anh và những trăn trở với sân khấu kịch.

Nhà báo Hà Sơn: Bộ phim "Người phán xử" ngày càng  nhận được phản hồi tích cực từ khán giả và vai diễn Lương Bổng của anh vì thế cũng được chú ý đặc biệt. Sau quãng thời gian dài hoạt động nghệ thuật đây có phải là bộ phim anh yêu thích nhất?

NSƯT Trung Anh: Cả quá trình dài hoạt động nghệ thuật sân khấn hay làm phim đây là một trong số ít những phim tôi thấy thật sự yêu thích nhân vật của mình. Từ lúc đọc kịch bản đến khi từng tập phim trình chiếu tôi rất thích và hào hứng.

Tất nhiên người nghệ sĩ, khi xem lại mình diễn đều nói vẫn tiếc chỗ này, chỗ nọ chưa hoàn chỉnh nhưng nhìn chung với cảm tình từ những phản hồi tôi thấy đây là bộ phim tốt.

Có lẽ khán giả đánh giá không phải tài năng diễn xuất của tôi mà có chút gì đó họ thấy sự thay đổi với hình ảnh trước đây của chính tôi trong các bộ phim từng tham gia chủ yếu đau khổ và nhiều thân phận.

"Người phán xử" được chuyển thể kịch bản của Isaren. Có ý kiến cho rằng nếu bộ phim này có thêm những tình tiết dữ dội, nóng hơn có khi còn thu hút hơn nữa, anh nói sao về điều này?

- Tôi được các thầy nói rằng những yếu tố tạo nên sự hấp dẫn của bộ phim bao gồm: sex, bạo lực và tốc độ. Tất nhiên dòng phim nghệ thuật sẽ đi theo hướng khác nhưng theo tôi, chúng ta làm phim có thể phù hợp với văn hóa người Việt có thể giảm cái này, tăng cái kia nhưng không thể nào phủ nhận những yếu tố đúc kết lâu năm, tạo nên hiệu ứng của những bộ phim nổi tiếng toàn cầu.

Tôi nghĩ rằng các bộ phim Việt hay chuyển thể từ kịch bản nước ngoài thành phim Việt nên xem xét một cách nghiêm túc để du nhập phù hợp.

Trong "Người phán xử" có những cảnh đánh đấm đổ máu, ê kíp đã phải dùng những thủ thuật gì thưa anh?

- Đây là một trong ít bộ phim thu tiếng trực tiếp và điều này giúp cho người xem thấy thật hơn. Những cảnh đánh đấm đổ máu quay thường khá vất vả như cảnh tôi bị 11 người đang đêm lẻn vào đánh... 

Trên phim ghép lại chưa đến một phút nhưng khi quay chúng tôi mất 20 tiếng. Tôi nhớ hôm quay phải ngậm nhiều máu trong mồm và vì ngậm lâu nên thi thoảng lại nuốt một ít. Bạn hoá trang nói với tôi máu này nuốt được vì có trộn với mật ong, tôi nuốt cũng thấy ngọt ngọt. Giữa hai giờ các bộ phận giải lao, ăn uống tôi thấy ngang bụng chắc có lẽ do mình nuốt nhiều máu nên không ăn gì.

Với vai diễn Lương Bổng anh có thể hé lộ về cái kết?

- Bản thân cái kết tôi và đạo diễn đã bàn rất kỹ cho nhân vật Lương Bổng. Tôi chỉ có thể nói rằng kết phim khác xa với kết trong kịch bản khi xây dựng. Nếu kết theo kịch bản không đúng lắm so với những gì tôi đã thể hiện trong các tập trước đó và đạo diễn cũng có quan điểm tương tự. Cái kết của chúng tôi nhân văn, hay hơn - tạm hé lộ là như vậy. 

Là diễn viên phải đóng với nhiều người, vậy có khi nào anh rung động với bạn diễn nữ và làm thế nào để vượt qua được những cám dỗ tình ái, thưa anh

- Thực ra khi đóng phim với nhau, nhất là đóng đôi nếu phải ghép với bạn diễn mà hai người không ưa thì đó là thảm hoạ. Nhưng đấy là trường hợp cá biệt. Còn với tôi, nếu đã từng đóng chung thì không sao nhưng chưa diễn bao giờ thìphải nuôi tình cảm giống như ngoài đời.

Tình cảm vốn rất mong manh nhưng những người có kinh nghiệm thì ngay buổi đầu gặp nhau phải có những giao tiếp thân thiện, tìm hiểu về đời sống, tính cách. Đương nhiên khi đóng với một cô gái mới vào nghề mình phải tìm hiểu một cách tế nhị để người ta không nhận ra.

Tôi vẫn nhớ cách đây mấy năm có đóng chung với người đẹp Vân Anh phim của đạo diễn Lưu Trọng Ninh "Hoa cỏ may". Bạn ấy lần đầu đóng phim, không những khoảng cách tuổi tác chênh lệch tới hơn 20 tuổi mà trong phim Vân Anh còn vào vai bạn của con trai sau lại yêu tôi.

Ngày đầu gặp, Vân Anh gọi tôi bằng chú, đạo diễn yêu cầu phải gọi bằng anh cho quen và cô ấy chấp nhận vui vẻ. Hai anh em trò chuyện và cô ấy cũng hiểu trong phim sẽ đòi hỏi phải thể hiện tình cảm như thế nào. Tôi có nói với Vân Anh là trong phim có cảnh yêu một người lớn tuổi, cảnh đi chơi với nhau, hôn nhau... và Vân Anh nói cứ để từ từ nhập vai và bạn ấy làm khá thoải mái. Tôi nghĩ rằng cách tiếp cận của mình và bạn diễn là cần thiết và rất quan trọng để về sau xây dựng mối quan hệ giữa 2 nhân vật với nhau.

Phim "Người phán xử" anh nhận được nhiều lời khen, nhưng có ai đưa ra những góp ý?

- Cái dở nhất là tôi chỉ nghe những lời khen và gần như không có góp ý gì không hay. Trừ vợ luôn nói thẳng với tôi vì cô ấy biết như thế tốt hơn so với những lời khen. Vợ luôn nói với tôi chỗ này chưa được, chỗ kia chưa được và tôi kiểm tra lại thấy chuẩn luôn.

Anh từng được giải "Nam diễn viên xuất sắc nhất" trong phim "Những đứa con của làng", quãng thời gian gắn bó với sân khấu đã quá lâu nhưng chỉ đến khi "Người phán xử" phát sóng thì hiệu ứng tên tuổi mới phổ cập, đắt sô quảng cáo... Biết thế này trước đây tích cực đóng phim hơn anh nhỉ?

- Tôi là người con của sân khấu, được đào tạo ở cái nôi của sân khấu lại làm ở Nhà hát kịch VN nơi sản sinh ra rất nhiều kỳ tài của đất nước từ thời xa xưa ông Thế Lữ, bà Song Kim, ông Đào Ngọc Long, tiếp theo là thế hệ vàng của sân khấu NSND Trọng khôi, NSƯT Mỹ Dung, NSND Mỹ Anh,...

Chúng tôi học ở những thế hệ đi trước không phải chỉ diễn xuất mà tình yêu với sân khấu. Đến bây giơ tôi vẫn thấy mình yêu sân khấu hơn phim nhưng có một nghịch lý là sân khấu hiện nay không được như ngày xưa, khán giả quay lưng. Chua xót lắm bạn ạ! 

Tôi nói mình yêu sân khấu hơn không có nghĩa không yêu điện ảnh. Vẫn yêu nhưng sân khấu là máu thịt, là nơi mình theo từ bé đến giờ.

Anh và NSND Lan Hương cùng nhà hát, hai người đang hot sau dư âm phim "Sống chung với mẹ chồng" và "Người phát xử" vẫn đang phát sóng. Nếu đóng chung một vở kịch biết đâu lại kéo khán giả đến xem. Anh nghĩ sao về điều này?

-  Để làm vở kịch có tôi và NSND Lan Hương đóng cùng có khi người ta xem bà Lan Hương và ông Trung Anh chứ không theo dõi kịch thì sao? (cười). Cảm ơn bạn về ý tưởng này nhưng tôi nghĩ vẫn rất khó bán vé đấy!

Xem lại toàn bộ phần trò chuyện của NSƯT Trung Anh.

Phần 2: Đời sống bão tố đầy ám ảnh của NSƯT Trung Anh

Sơn Hà - Xuân Quý - Đức Yên - Bạt Tuấn