Các nhà nghiên cứu phát hiện, nếu không hấp thu đủ chất xơ từ chế độ dinh dưỡng hàng ngày, hàng ngàn tỉ vi khuẩn trú ngụ trong đường tiêu hóa có thể bắt đầu ăn mòn đường ruột của chúng ta.


{keywords}

Các vi khuẩn ký sinh trong đường tiêu hóa của chúng ta vô cùng quan trọng. Chúng hỗ trợ tiêu hóa bằng cách phá vỡ các chất xơ thực vật cứng đầu và tổng hợp các vitamin cho cơ thể chúng ta hấp thụ.

Tuy nhiên, cách duy nhất làm hài lòng lực lượng vi khuẩn đông đảo này là giữ cho chúng no bụng. Và nếu bạn không ăn đúng loại thực phẩm, những vi sinh vật này có thể tìm tới một món lót dạ sẵn có khác: thành ruột của bạn.

Trong khi đó, việc hao mòn, thậm chí thủng thành ruột là điều tồi tệ. Nó có thể dẫn tới tình trạng viêm, kích ứng và các bệnh đường ruột như viêm loét ruột kế và chứng Crohn. Để tránh xảy ra tình trạng này, bạn nên áp dụng một chế độ dinh dưỡng giàu chất xơ, theo một nghiên cứu mới.

Các chuyên gia cho biết, không chỉ hỗ trợ tiêu hóa và khiến chúng ta cảm thấy no bụng, chất xơ trong chế độ dinh dưỡng, chủ yếu từ rau quả, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt, còn có thể đóng vai trò quan trọng hơn nhiều. Một nghiên cứu ở người của các nhà khoa học Mỹ từng phát hiện, lượng chất xơ trong chế độ ăn của chúng ta có thể ảnh hưởng tới cấu trúc và chức năng của các vi khuẩn trong đường ruột. Và khi những vi trùng trong ruột bị đói chất xơ, chúng hoặc sẽ chết đi hoặc hoặc sẽ bắt đầu gặm nhấm thành ruột.

Nghiên cứu mới trên chuột và các vi khuẩn đường ruột của chúng đã cung cấp thêm bằng chứng ủng hộ phát hiện trên. Sau khi cho những con vật áp dụng chế độ ăn không có chất xơ, nhà sinh vật học Eric Martens đến từ Trường Y thuộc Đại học Michigan khám phá ra rằng, thành nhầy bảo vệ của đường ruột đã mỏng đi đáng kể. Trong khi đó, một nhóm chuột khác áp dụng chế độ dinh dưỡng giàu chất xơ có thành ruột khỏe mạnh.

Tuy nhiên, khám phá thú vị nhất đến từ nhóm chuột thí nghiệm thứ ba. Khi ông Martens cho chúng ăn xen kẽ một bữa ăn giàu chất xơ vào ngày này và một bữa không có chất xơ vào ngày hôm sau. Kết quả là, thành màng nhầy của chúng chỉ dày bằng nửa độ dày thành ruột của những con chuột áp dụng chế độ ăn giàu chất xơ.

Ông Martens nhận định, điều tương tự cũng xảy ra ở người. Điều đó cũng đồng nghĩa, chúng ta cần một chế độ ăn giàu chất xơ mỗi ngày để giữ cho đường ruột khỏe mạnh.

Dù nghiên cứu không xác định rõ lượng chất xơ chúng ta cần ăn hàng ngày, nhưng Bộ Nông nghiệp Mỹ khuyến nghị 25g/ngày đối với phụ nữ và 38g/ngày với nam.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)