Bách khoa toàn thư danh tiếng Britannica, từng có giá đến gần 2.200 đôla, đã được tuyên bố ngừng xuất bản.

Đối với thế hệ những người đã lớn lên say mê "chúi mũi" vào cuốn Bách khoa toàn thư Britannica thì có vẻ như một thời đại của họ đã chấm hết khi Britannica vừa tuyên bố sẽ ngừng xuất bản ấn phẩm này trên giấy.

Bộ từ điển Britannica sẽ không còn được in sau 244 năm.

Sau 244 năm lưu truyền, bộ bách khoa toàn thư danh tiếng này sẽ không còn hiện diện dưới hình thức in ấn.

Thông báo hôm 14.3 của hãng Encyclopaedia Britannica cho biết, họ sẽ tập trung vào việc mở rộng thị phần ấn phẩm số để thích ứng trước sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ những website như Wikipedia.

Được sáng lập tại Scotland vào năm 1768, hãng Encyclopaedia Britannica đã chuyển trụ sở đến Chicago từ năm 1935.

Bách khoa toàn thư Britannica từng là một ấn phẩm danh giá trong kệ sách của nhiều gia đình trung lưu tại Mỹ trong suốt lịch sử tồn tại, mặc dù giá của nó khá không hề rẻ, khoảng 1.500-2.200 đô vào thời điểm bộ bách khoa hoàn thành.

Vào những năm 1950, việc có được một bộ bách khoa toàn thư Britannica trên giá sách trong nhà được ví như sắm một chiếc ô tô. Nhiều gia đình còn phải chi trả theo hình thức trả góp hàng tháng mới có thể mua trọn bộ sách này.

Với kiểu tiếp thị tận nhà trong nhiều thế hệ, bách khoa toàn thư mang lại công ăn việc làm cho hàng ngàn người và từng bán được hơn 100.000 bộ trong thời hoàng kim vào năm 1990.

Theo BBC, hiện tại, 85% doanh thu của Encyclopaedia Britannica đến từ việc bán các sản phẩm trực tuyến. Mới đây, hãng này đã giới thiệu phiên bản số hóa của bộ bách khoa toàn thư dành cho máy tính bảng.

"Doanh thu từ các bách khoa toàn thư in không đáng kể trong nhiều năm. Chúng tôi biết chuyện này rồi sẽ đến", chủ tịch Encyclopaedia Britannica Jorge Cauz phát biểu.

Britannica phát hành đĩa CD đầu tiên vào năm 1989, và đưa lên mạng vào năm 1994. Phiên bản Bách khoa Toàn thư trên mạng sẽ được bán với giá 70 đôla cho một năm đăng ký sử dụng.

Cao Nguyên

Vĩnh biệt Silic truyền thống?
Các nhà khoa học Thuỵ Sĩ đã chế tạo được những microchip từ một vật liệu hoàn toàn mới thay thế cho silic truyền thống.
 
Khó tin: "Chùa treo", đền hoan lạc...
Khó tin: "Chùa treo", đền hoan lạc, đền thờ chuột... nằm trong số những công trình tôn giáo nổi tiếng, độc nhất vô nhị trên thế giới.
 
Phát hiện mộ hoàng đế Inca cuối cùng
Các nhà khoa học đã tìm thấy một địa điểm được cho là lăng mộ của Atahualpa – vị hoàng đế cuối cùng của người Inca đã bị những kẻ xâm lược Tây Ban Nha cầm tù và giết hại năm 1533.