Một nhóm ngư dân Campuchia mới đây đã bắt được con cá da trơn khổng lồ ở sông Mekong. Đây là lần đầu tiên loài cá này xuất hiện ở đất nước này trong một năm nay.

{keywords}

Cá da trơn khổng lồ bắt được ở Campuchia.

Zeb Hogan, nhà sinh vật học chuyên nghiên cứu về cá ở Đại học Nevada, Mỹ cho biết con cá được bắt ở gần thủ đô Phnom Penh nặng tới gần 114 kg, dài khoảng 2,1 mét.

Ông nói: “Nó không thuộc loại lớn đối với họ cá da trơn khổng lồ sông Mekong nhưng nó vẫn to hơn bất kỳ cá cùng loại bắt được ở Bắc Mỹ trong thế kỷ qua”. Cá da trơn to nhất bắt được ở Bắc Mỹ chỉ nặng khoảng 65 kg vào năm 2011. Con cá bắt được ở Thái Lan nặng tới 293 kg và dài khoảng 2,7 mét.

Cá da trơn khổng lồ Mekong sinh sống trên hệ thống sông Mekong, ở Đông Nam Á. Chúng là loại cá nước ngọt không vảy lớn nhất thế giới, còn có tên là “cá hoàng đế” bởi kích thước và tầm quan trọng đối với văn hóa địa phương.

{keywords} 

Vào thập niên 1800, hàng ngàn con cá da trơn Mekong khổng lồ bị bắt mỗi năm nhưng số lượng cá đã giảm tới 95% do đánh bắt quá mức, ô nhiễm và môi trường sống bị phá hủy. Đến nay, rất ít cá thể tồn tại và chỉ vài con cá được phát hiện trong mỗi năm.

Hogan cho rằng: “Sự việc bắt được cá da trơn Mekong khổng lồ lần này cho thấy loài cá có nguy cơ tuyệt chủng và hiếm gặp này vẫn tồn tại trên dòng sông. Hàng năm chúng thực hiện cuộc di cư từ hồ Tonle Sap vào sông Mekong để đẻ trứng. Nếu phá hủy tất cả nơi đẻ trứng của loài cá này chúng có thể rơi vào tình trạng tuyệt chủng”.

Nhà sinh vật học Hogan đã nghiên cứu về loài cá này suốt 20 năm qua. Ông cùng các nhân viên của Bộ ngư nghiệp Campuchia đã gắn thẻ nhựa lên vây cá và theo dõi. Nếu con cá bị bắt lại, nhóm nghiên cứu sẽ hiểu rõ hơn về đường đi của chúng.

Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin từ trang tin điện tử của National Geographic, một kênh truyền hình khoa học về thiên nhiên uy tín nhất thế giới.

Theo Infonet

TIN LIÊN QUAN