- Sau khi một trang tin điện tử cho đăng bài “Bệnh lạ giống HIV/AIDS xuất hiện ở Việt Nam” gây ra không ít hoang mang thì lại có thông tin khẳng định, thông tin bệnh lạ giống AIDS xuất hiện ở Việt Nam chỉ là tin nhảm nhí (?).

Thông tin gây sốc

Hình ảnh về triệu chứng của căn bệnh lạ giống bệnh AIDS được đăng tải trên báo nước ngoài.

Câu chuyện bắt đầu từ thông tin về một căn bệnh lạ giống với bệnh AIDS xuất hiện ở Châu Á được đăng tải vào 24/8. Theo thông tin này thì một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ tiến hành tại Thái Lan và Đài Loan khẳng định họ tìm ra một căn bệnh lạ khiến người bệnh các triệu chứng tương tự như mắc “căn bệnh thế kỷ” AIDS những không phải do virus HIV.

Hệ miễn dịch của các bệnh nhân mắc căn bệnh lạ sẽ bị hủy hoại, khiến họ không thể chống đỡ các mầm bệnh như những người khỏe mạnh. Giới khoa học vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng căn bệnh dường như không dễ lây lan qua tiếp xúc hay virus giống như bệnh AIDS.

Sự việc chỉ thực sự trở nên ầm ĩ khi một trang tin điện tử vào chiều ngày hôm qua, 27/8 cho đăng tải bài viết: “Bệnh lạ giống HIV/AIDS xuất hiện ở Việt Nam” khẳng định, căn bệnh là mà người ta mới phát hiện đã xuất hiện ở Việt Nam. Thông tin gây sốc này đã được hàng loạt các báo điện tử khác cho đăng tải lại.

Trong bài viết, trang tin điện tử này khẳng định, sau khi thông tin về căn bệnh lạ được đăng tải, “nhiều bệnh nhân tại TP.HCM mắc chứng suy giảm hệ miễn dịch tìm đến một số bệnh viện lớn tại TP.HCM để mong tìm được phương pháp điều trị hiệu quả”.

Ngoài ra, bài viết này còn dẫn lời “bác sĩ Lê Thị Thu Hương, phụ trách chương trình nghiên cứu y tế Trung tâm nghiên cứu y tế TP.HCM” và “Ông Trần Phạm Hùng, Phó Giám đốc một bệnh viện tại TP.HCM”, khẳng định, tại Việt Nam và TP.HCM đã phát hiện hàng loạt bệnh nhân có triệu chứng như căn bệnh lạ giống với bệnh AIDS vừa phát hiện.

Tin vịt?

Tuy nhiên, vào sáng ngày hôm nay, 28/8, tờ Lao Động (phiên bản điện tử) cho đăng tải bài viết: “Xuất hiện bệnh lạ giống HIV/AIDS: Tin vịt!”, khẳng định những thông tin trong bài viết “Bệnh lạ giống HIV/AIDS xuất hiện ở Việt Nam” là không đúng sự thật.

Tờ báo này đã dẫn lời bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Trưởng phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế TP.HCM, khẳng định: “Đến thời điểm này, tại TPHCM chưa có bất cứ báo cáo nào từ các bệnh viện khẳng định căn bệnh trên đã xuất hiện. Tôi đã gọi điện thoại trực tiếp đến các BV mà trang điện tử đã nêu ra và các BS khẳng định không tiếp nhận bất cứ bệnh nhân nào có căn bệnh lạ giống HIV/AIDS”.

Bài viết này còn khẳng định: “Ở TP. HCM không có trung tâm nào với tên gọi: Trung tâm nghiên cứu y tế TP.HCM và chương trình nào là chương trình phát triển y tế TP.HCM. Thậm chí tất cả những bác sĩ trong bài viết được trích dẫn cũng không có thật”.

Cho tới hiện tại vẫn chưa có bất cứ thông báo chính thức nào của các cơ quan có trách nhiệm về việc xuất hiện căn bệnh lạ giống bệnh AIDS ở Việt Nam. Do vậy, thiết nghĩ, người đọc cần phải bình tĩnh trong việc tiếp nhận thông tin.

Lê Văn