Một người đàn ông Brazil đã khiến các bác sĩ sửng sốt khi vẫn có thể chơi đàn ghi-ta và hát trong lúc được phẫu thuật não.


{keywords}

Anthony Kulkamp Dias, 33 tuổi, vẫn tỉnh táo trong khi trải qua ca phẫu thuật nhằm loại bỏ một khối u trong não của anh. Người đàn ông này thậm chí vẫn chơi đàn và hát cho nhóm phẫu thuật nghe.

Theo trang tin tức G1 của Brazil, sự việc hy hữu xảy ra tuần trước tại bệnh viện Nossa Senhora de Conceição thuộc bang miền nam Santa Catarina của nước này. Ngoài việc là một nhân viên ngân hàng, anh Dias còn chơi đàn ghi- ta chuyên nghiệp suốt 20 năm qua.

Dias phát hiện có khối u trong đầu mình 15 ngày sau khi con trai chào đời và quyết định nhờ cậy các chuyên gia phẫu thuật loại bỏ nó.

Trong phòng mổ, màn trình diễn đáng kinh ngạc trên của Dias giúp các bác sĩ tránh đụng chạm vào những vùng não kiểm soát các giác quan, khả năng vận động và ngôn ngữ của anh.

Đặt dựa cây đàn ghi-ta lên bụng, Dias bắt đầu bằng bài hát có tên "Emanuel" mà anh viết tặng cho cậu con trai mới sinh, trước khi chơi bản hit kinh điển "Yesterday" của ban nhạc huyền thoại The Beatles. Sau đó, anh tiếp tục chơi một số bản nhạc đồng quê của Brazil trong khi ca phẫu thuật vẫn đang được tiến hành.

Dias kể: "Các bác sĩ yêu cầu tôi lặp lại một bài hát đồng quê, nên tôi thậm chí còn hát nữa. Tôi đã chơi tổng cộng 6 bài. Bàn tay phải của tôi có yếu đi đôi chút, vì đó là bên họ đang tiến hành phẫu thuật. Vì vậy, tôi đã ngưng chơi đàn và thư giãn. Tôi thỉnh thoảng cũng hát và trò chuyện với các bác sĩ".

Theo tiến sĩ Jean Abreu Machado, giám đốc bệnh viện Nossa Senhora de Conceição, việc giữ cho bệnh nhân tỉnh thức trong khi phẫu thuật rất quan trọng, vì nó cho phép các bác sĩ xác định chuẩn vị trí các vùng não phụ trách cảm giác, vận động và ngôn ngữ của người đó để phòng tránh gây tổn thương đến những vùng này.

Mô não không có cảm thụ quan đau, nhưng da và các cấu trúc khác lại có. Vì vậy, tiến sĩ Machado nhấn mạnh, việc giữ cho bệnh nhân tỉnh thức và không đau thực sự là thách thức lớn đối với toàn bộ nhóm phẫu thuật, kể cả bác sĩ gây mê.

{keywords} 

Mặc dù trường hợp của anh Dias hiếm gặp, nhưng không phải là chưa từng có tiền lệ. Năm ngoái, nhiều báo đồng loạt đưa tin về việc nghệ sĩ violon Mỹ Roger Frisch, đã giúp các bác sĩ tìm ra vị trí chính xác đặt thiết bị cấy ghép vào não của ông bằng cách vẫn chơi nhạc cụ trong khi diễn ra ca phẫu thuật.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail, Everyday Health)